เพื่อไทยโยนที่ประชุม ครม.นัดแรก เคาะแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Wednesday September 13, 2023 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกวันนี้จะมีการพิจารณาเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระแรก ส่วนรายละเอียดของกระบวนการนั้นต้องไปดูอีกครั้งเพราะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งตนได้อภิปรายต่อที่ประชุมรัฐสภาไปแล้วว่าเรื่องนี้มีความสำคัญและจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด และไม่อยากให้เรื่องนี้ติดขัดเหมือนที่ผ่านมา

ส่วนจะต้องทำประชามติหรือไม่ต้องไปคุยหารือกัน และทำกระบวนการต่างๆ ให้เร็วที่สุด ซึ่งรายละเอียดก็จะมีการหารือกันอีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องของงบประมาณในการจัดทำประชามติ

นายภูมิธรรม ยอมรับว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่ยังมีความขัดแย้งและความเห็นต่างที่ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าอำนาจหน้าที่อยู่ตรงไหน ทำได้อย่างไร และจะทำแบบไหน แม้กระทั่งการเข้าสู่กระบวนการทำประชามติในครั้งที่แล้วก็มีการเสนอที่แตกต่าง บางพรรคเสนอให้ทำประชามติถึง 4 รอบ บางพรรคทำ 2 รอบ ดังนั้นจะต้องไปดู ไม่ให้ขัดกฏหมาย และต้องไปดูว่าจะทำได้ภายใต้งบประมาณที่ไม่มากจนเกินไป

ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้คุยกันว่าจะกำหนดให้การแก้ไขแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ซึ่งในที่ประชุม ครม.วันนี้จะมีการพูดคุยกันว่าจะมีรายละเอียดอย่างไรที่จะต้องทำ และจะต้องมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือไม่ โดยจะต้องทำอย่างไรไปสู่ความสำเร็จให้มีรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น และ หลีกเลี่ยงความขัดแย้งความเห็นต่างที่จะสร้างปัญหาในอนาคตให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า จะมีการตั้ง ส.ส.ร.เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่จะต้องมีการหารือรายละเอียดในที่ประชุม ครม.ก่อน รวมถึงรัฐบาลหรือ สส.จะเป็นผู้เสนอร่างแก้ไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ