จับตา 4 แคนดิเดตชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. นายกฯ นัดเคาะ 27 ก.ย.

ข่าวการเมือง Thursday September 14, 2023 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตา 4 แคนดิเดตชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. นายกฯ นัดเคาะ 27 ก.ย.

รายงานข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง นัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนที่ 14 แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 1 ต.ค.นี้

นายกรัฐมนตรี จะพิจารณาจากรายชื่อ รอง ผบ.ตร. 4 นาย ซึ่งเรียงลำดับตามอาวุโส ประกอบด้วย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.

ทั้งนี้ ในการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 9/2556 เมื่อวันที่ 25 ส.ค.มีมติให้ถอนการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ออกจากระเบียบวาระการประชุมตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ในฐานะประธาน ก.ตร. เสนอ เพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล โดยให้นายกรัฐมนตรีใหม่ได้เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกข้าราชการตำรวจที่จะดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.

และเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี ผบ.ตร. จึงให้ รอง ผบ.ตร. ทั้ง 4 นาย จัดทำผลการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งสรุปสภาพปัญหาการปฏิบัติงานหรือสภาพปัญหาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ในปัจจุบัน รวมถึงแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวในอนาคตหากได้รับการคัดเลือกแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ