ก้าวไกล มองแบ่งจ่ายเงินขรก.ไม่แก้ปัญหาจมกองหนี้ แนะรัฐมองต้นตอปัญหา

ข่าวการเมือง Thursday September 14, 2023 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก้าวไกล มองแบ่งจ่ายเงินขรก.ไม่แก้ปัญหาจมกองหนี้ แนะรัฐมองต้นตอปัญหา

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงข้อกังวลต่อกรณีการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ หลังมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกมีมติเปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการ จากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ ว่า สาเหตุของปัญหาที่แท้จริง คือข้าราชการจำนวนมหาศาลได้จมอยู่ในกองหนี้เรียบร้อยแล้ว และการจ่ายเงิน 2 รอบ จะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแต่อย่างใด ถ้าจำนวนเงินเดือน หรือจำนวนเงินที่ถูกหักใช้หนี้ยังเท่าเดิม

ทั้งนี้ หากลองดูสถิติเฉพาะที่เป็นหนี้สหกรณ์ ข้าราชการทั้งปัจจุบันและที่เกษียณแล้วกลุ่มต่างๆ ติดหนี้สหกรณ์อยู่เป็นจำนวนมาก อาทิ ข้าราชการครู ประมาณ 9 แสนราย ยอดหนี้รวม 1.4 ล้านล้านบาท ภาระหนี้เฉลี่ยคนละกว่า 1.5 ล้านบาท ส่วนข้าราชการสาธารณสุขประมาณ 3.4 แสนราย, ข้าราชการตำรวจประมาณ 2.4 แสนราย และข้าราชการทหารประมาณ 2.4 แสนราย รวมทั้งสิ้นประมาณ 3.1 ล้านราย เป็นข้าราชการที่จมอยู่ในกองหนี้อยู่แล้ว

"จากการสำรวจของคณะกรรมการแก้ไขหนี้ครู พบว่า มีครูประมาณครึ่งหนึ่งที่ต้องโดนหักเงินเดือนใช้หนี้ จนเหลือเงินตกถึงมือน้อยกว่า 30% ของเงินเดือน ถ้าเงินเดือน 15,000 บาท ก็คือเหลือไม่ถึง 4,500 บาท ที่จะต้องใช้ไป 30 วัน ตกวันละ 150 บาท ที่ต้องมาจ่ายค่าข้าว ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ามือถือ ค่าเช่าบ้าน แทบไม่พอใช้ ต่อให้จ่ายเงินเดือน 2 ครั้ง ก็จะเหลือเงินตกถึงมือคราวละ 2,250 บาท ที่จะต้องใช้ไปครึ่งเดือน ซึ่งก็คงไม่พอใช้ ต้องไปก่อหนี้เพิ่มอยู่ดี" นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า หากพิจารณาถึงปัญหาหนี้ข้าราชการให้ถ่องแท้ ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ที่เจ้านายและเจ้าหนี้เป็นคนกลุ่มเดียวกัน คือ ผู้อำนวยการเขตการศึกษาจำนวนมาก นั่งเป็นกรรมการในสหกรณ์ออมทรัพย์ครูด้วย และดอกเบี้ยเงินฝากของสหกรณ์เหล่านี้มักจะสูงเป็นพิเศษ ซึ่งทำให้แทนที่ข้าราชการครูจะได้รับสวัสดิการด้านเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ กลับต้องกู้แพง และโดนหักเงินใช้หนี้หน้าซองที่สูงแบบอันลิมิต จนเหลือเงินตกถึงมือเพียงหลักพัน หลักร้อย ยังไม่นับรวมถึงหนี้นอกระบบ หรือหนี้บัตรเครดิต

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า นี่เป็นอีกครั้งที่ต้องตั้งคำถามว่าการคิดนโยบายของผู้กุมอำนาจรัฐนี้ มีการวิเคราะห์ปัญหาที่ลึกซึ้งและรอบคอบแล้วหรือไม่ มีการประเมินว่าจะแก้ปัญหาได้จริง หรือเป็นเพียงการออกมาชกลมเพื่อหวังลดแรงเสียดทาน การทำนโยบายใดๆ ของรัฐก็ตาม ควรคิดมาอย่างละเอียดรอบคอบ และได้ประเมินร่วมกับผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ