"จุรินทร์" ชี้รัฐบาลต้องเร่งทำประชามติแก้รธน. เหตุแถลงเป็นนโยบายเร่งด่วน

ข่าวการเมือง Sunday September 17, 2023 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้ความเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลว่า พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้การสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องไม่แตะ หมวด 1 หมวด 2 และเมื่อรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเร่งด่วน ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องเร่งทำ

"ศาลรัฐธรรมนูญ เคยวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหลายประเด็น จำเป็นจะต้องมีการทำประชามติก่อน เพราะฉะนั้นก่อนการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลก็มีหน้าที่จะต้องเร่งเดินหน้าในเรื่องของการทำประชามติโดยเร็ว" นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนประเด็นหลักของคำถามในการทำประชามตินั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรมีแนวทางตั้งแต่ตอนหาเสียง หรือควรมีแนวทางที่ชัดเจนตั้งแต่ก่อนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว เพราะแถลงเป็นนโยบายเร่งด่วนสำคัญ จะไปโยนให้เป็นเรื่องของสภาฯ ไม่ได้

ส่วนการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาแนวทางจัดทำประชามติก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการยื้อเวลาหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ใครก็มองออกว่ายื้อเวลาหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลอาจกลัวว่าถ้าเสร็จเร็ว อาจจะถูกทวงถามเรื่องการยุบสภาก็เป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ