ก้าวไกล จี้รัฐบาลแก้รัฐธรรมนูญตามที่หาเสียง อย่าเตะถ่วง

ข่าวการเมือง Tuesday September 19, 2023 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน รักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล (กก.) กล่าวกรณีที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่ารัฐบาลชัดเจนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว แต่หลายเรื่องต้องใช้เวลา ดังนั้นฝ่ายค้านไม่ควรจะเร่งรัดนั้นว่า รัฐบาลต้องเข้าใจว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะเป็นแกนนำรัฐบาลเคยมีการแถลงตอนที่เริ่มจัดตั้งรัฐบาล มีข้อหนึ่งที่ระบุว่า ภารกิจของรัฐบาลคือเร่งจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ อีกทั้งยังมีการระบุว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรกจะมีวาระเรื่องการลงประชามติ แต่ผลที่ออกมาปรากฏว่าเป็นแค่คำสั่งให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ไปตั้งคณะกรรมการศึกษา ทำให้สังคมคิดว่าทำไมไม่เหมือนกับที่เคยพูดไว้

อีกทั้งมีคำถามว่า การตั้งคณะกรรมการศึกษาการทำประชามติจะเป็นการเตะถ่วงเวลา หรือเปิดช่องเพื่อไม่ให้เกิดการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ แต่ไม่จำเป็นต้องมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือไม่ ซึ่งเข้าใจได้ว่าสังคมกังวล

นอกจากนี้ยังมีคำถามว่า จำเป็นที่จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการนี้อีกหรือไม่ อย่างในสภาสมัยที่แล้ว ก็มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญไปแล้ว ตนเองก็ได้นั่งอยู่ในกรรมาธิการชุดนั้นด้วย มีตัวแทนของทุกพรรคการเมืองรวมถึง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้เป็นประธานใน กมธ.ชุดนั้น ซึ่งปัจจุบันก็ได้นั่งเป็น รมว.พลังงาน ทั้งนี้ในข้อสรุปของ กมธ.นอกจากจะศึกษาในรายละเอียดและเนื้อหาที่ควรจะมีการจัดทำใหม่แล้ว ก็ยังมีการเสนอว่าควรจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยมี ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง และให้มีการทำประชามติ เพราะฉะนั้นจึงแทบจะไม่มีอะไรให้ศึกษาใหม่แล้ว เพราะมีผลการศึกษาที่ชัดเจนอยู่แล้ว รัฐบาลคงต้องเข้าใจว่าทำไมสังคมจึงมีคำถามในเรื่องความไม่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ