อดีต รมว.คลัง วิพากษ์ข่าวลือปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ ชี้ไม่ง่าย!

ข่าวการเมือง Tuesday September 19, 2023 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊กกรณีมีกระแสข่าวในโซเชียลมีเดียระบุว่ารมว.คลังจะปลดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพราะขัดนโยบายรัฐบาล ทำงานร่วมกันไม่ได้

กระแสข่าวดังกล่าวออกมาหลังจากนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ ธปท.กล่าวถึงหารือกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐนตรี และ รมว.คลัง ในเรื่องนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทว่า "ต้องรอดูความชัดเจนของรูปแบบในการทำนโยบายนี้ก่อน ถ้าออกมาเป็น Digital Asset ทางแบงก์ชาติยืนยันมาตลอดว่าไม่สนับสนุน เพราะจะกลายเป็นตัวกลางชำระเงิน ไม่เอื้อต่อเสถียรภาพ

แต่หากเป็น e-money ก็เป็นรูปแบบที่มีอยู่ในระบบปัจจุบัน ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น ต้องดูว่าไปเกิดอุปสงค์กระตุ้นเศรษฐกิจและผลกระทบการคลังอย่างไร รวมทั้งการดำเนินนโยบายต่างๆ ควรเป็นรูปแบบเฉพาะกลุ่ม ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณได้มากกว่า เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะต้องการเงิน 1 หมื่นบาท"

นายธีระชัย ระบุว่า ไม่เชื่อว่าข่าวลือนี้จะเป็นความจริงได้ เพราะตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท.มีกฎหมายตีกรอบป้องกันเอาไว้

พ.ร.บ.ธปท. ระบุว่านอกจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระแล้ว ผู้ว่าฯ ธปท.จะพ้นจากตำแหน่งเมื่อ

(1) ตาย

(2) ลาออก

(3) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามอย่างหนึ่งอย่างใดตามมาตรา ๒๘/๑๗

(4) คณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกโดยคำแนะนำของรัฐมนตรี เพราะมีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือทุจริตต่อหน้าที่

(5) คณะรัฐมนตรีมีมติให้ออก โดยคำแนะนำของรัฐมนตรีหรือการเสนอของรัฐมนตรี โดยคำแนะนำของคณะกรรมการ ธปท. เพราะบกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง หรือหย่อนความสามารถ

โดยมติดังกล่าวต้องแสดงเหตุผลในการให้ออกอย่างชัดแจ้ง

นายธีระชัย ระบุว่า ตามข้อ (4) รัฐมนตรีคลังจะต้องพิสูจน์ให้คณะรัฐมนตรีเห็นว่า ผู้ว่าฯ ธปท.มีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งไม่สามารถรวมถึงความเห็นขัดแย้งเรื่องนโยบาย

ส่วนตามข้อ (5) ก็ต้องผ่านด่านคณะกรรมการ ธปท.ก่อน เฉพาะกรณีบกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง หรือหย่อนความสามารถ โดยมติดังกล่าวต้องแสดงเหตุผลในการให้ออกอย่างชัดแจ้ง ซึ่งยิ่งเป็นไปไม่ได้

แต่ยิ่งหนักกว่านั้น ก็คือกระแสสังคมที่จะประณามรัฐมนตรีคลังผู้นั้น จะเข้าข่ายเป็นการลุแก่อำนาจ abuse of power และจะกระทบกระเทือนความเชื่อมั่นของสังคมโลกอย่างรุนแรง จึงขอให้ผู้ว่าฯ ธปท.สบายใจได้ และขอให้ปฎิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมาอย่างเต็มที่

พร้อมขอแนะนำนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ควรรับฟังความเห็นของผู้ว่าฯ ธปท. ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลเชิงวิชาการ ไม่มีอคติทางการเมืองแอบแฝง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ