"ชัยธวัช ตุลาธน" จ่อขึ้นหัวหน้าพรรคก้าวไกล-"อภิชาต ศิริสุนทร" คั่วเก้าอี้เลขาพรรค

ข่าวการเมือง Tuesday September 19, 2023 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เกี่ยวกับการคัดเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดใหม่ หลังจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคฯ ประกาศลาออกไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ว่า ขณะนี้แกนนำพรรคฯ ได้มีการพูดคุยกันค่อนข้างสะเด็ดน้ำแล้วในเรื่องตำแหน่งสำคัญต่างๆ ก่อนที่จะมีการประชุม กก.บห. เคาะอย่างเป็นทางการตามกำหนดการในวันที่ 23 ก.ย. นี้

สำหรับตำแหน่งสำคัญ คือ นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการเลขาธิการพรรคฯ จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหัวหน้าพรรคฯ คนใหม่, นายอภิชาต ศิริสุนทร รักษาการกก.บห. สัดส่วนภาคเหนือ จะเป็นเลขาธิการพรรคฯ และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะทำหน้าที่โฆษกพรรคฯ

นอกจากนี้ แกนนำพรรคฯ จะเสนอชื่อนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทำหน้าประธานวิปฝ่ายค้าน

ขณะที่ นายชัยธวัช กล่าวถึงกรณีที่ปรากฏชื่อเป็น 1 ในแคนดิเดตหัวหน้าพรรคฯ คนใหม่ว่า ต้องรอการประชุมวิสามัญวันที่ 23 ก.ย.ที่จะมีการพิจารณาหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการ พร้อมขอบคุณที่มีคนเสนอชื่อ เมื่อถามว่าหากได้รับคัดเลือก พร้อมที่จะเป็นหัวหน้าพรรคฯ หรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ว่าใครที่ได้รับการคัดเลือกก็ต้องพร้อม จริงๆ มีบุคลากรหลายคนที่พร้อมจะเป็นหัวหน้าพรรคฯ อยู่แล้ว

ส่วนเรื่องคุณสมบัติต้องมีความแตกต่างจากนายพิธา หรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า แต่ละคนมีลักษณะที่แตกต่างกัน คงไม่มีใครเหมือนกับใครเป๊ะๆ อาจจะต้องอยู่ระหว่างความสอดคล้องสถานการณ์ทางการเมือง และตนมองว่าสุดท้าย นายพิธาจะได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. อย่างสมบูรณ์ เมื่อถึงตอนนั้นอาจจะมีการปรับเปลี่ยนกก.บห. ชุดใหม่

ทั้งนี้ นายพิธา จะสามารถกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคฯ ได้อีกหรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ตัดสินให้พ้นสถานะส.ส. นายชัยธวัช กล่าวว่า ใช่ ตนมั่นใจและขอยืนยันว่า สุดท้ายแล้วนายพิธาจะกลับมา และคิดว่าอย่างช้าที่สุดน่าจะต้นปีหน้า

ในส่วนของการประชุมกก.บห. พรรคฯ วันนี้ จะมีการพูดคุยเรื่องการขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ออกหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องที่ กก.บห.ชุดใหม่จะพูดคุยกัน ต้องรอก่อน

เมื่อถามถึงกรณีที่นายปดิพัทธ์ ในฐานะรองประธานสภาฯ จะไปศึกษาดูงานที่ประเทศสิงคโปร์จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องงบประมาณ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ประชาชนช่วยกันตรวจสอบการทำงานของ ส.ส. ไม่ว่าจะในบทบาทฐานะใด อย่างไรก็ดี นายปดิพัทธ์จะมีการชี้แจงประเด็นนี้ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ