ป้องกันสภาล่ม! ประธานวิปรัฐบาล กำชับพรรคร่วมดูแลองค์ประชุม

ข่าวการเมือง Wednesday September 20, 2023 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ได้แจ้งพรรคร่วมรัฐบาลให้ช่วยกันดูแลเรื่ององค์ประชุมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่ประชุมสภาฯ ล่ม ซึ่งองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ สส. ทุกคน ตามที่ได้หาเสียงไว้ แต่การเสนอนับองค์ประชุมหรือวอล์คเอ้าท์ถือเรื่องธรรมดาของฝ่ายค้านที่จะใช้เป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้กับรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่ถ้ารัฐบาลรับผิดชอบองค์ประชุม ทุกคนมาประชุมก็จะไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมล่ม และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือกับกรรมการร่วม 2 ฝ่าย คือฝ่ายค้านและรัฐบาล ที่จะตั้งขึ้นตามข้อบังคับข้อ 62 โดยจะมีการส่งตัวแทนฝ่ายละ 5 คน เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการทำงานให้เป็นไปตามครรลอง

สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีเสนอเข้ามา มีเพียงร่างกฎหมายของ สส.เท่านั้น ซึ่งวิปรัฐบาลได้แจ้งไปยังรัฐบาลให้เร่งรัดเสนอร่างกฎหมายที่เป็นนโยบายของรัฐบาลมาให้สภาฯ พิจารณา อย่างไรก็ดีร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ก่อนหน้านั้นถือว่าตกไปทั้งหมดแล้ว เพราะรัฐบาลไม่ยืนยันภายในกรอบเวลา 60 วัน ซึ่งวิปรัฐบาลพยายามส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลเช่นกัน

ส่วนข้อกังวลเรื่องความรับผิดชอบในการตอบกระทู้นั้น ตนเชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีจะมาชี้แจงกระทู้ถามสด รวมถึงกระทู้ถามทั่วไปของสภาฯ เพราะเวทีการชี้แจงในสภาฯ นั้นเป็นจุดวัดผลงานของรัฐมนตรี รวมถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เช่นกัน เพราะเคยระบุว่าอยากมาสภาฯ เพื่อมาตอบกระทู้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

"ผมอยากเป็นความสง่างามของนายกฯ และรัฐมนตรีมาตอบกระทู้สด ไม่อยากให้มอบหมาย เพราะศักยภาพของรัฐมนตรีแสดงออกในการตอบกระทู้ ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมือ" นายอดิศร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ