"พิเชษฐ์" เสนอตั้งคกก.ศึกษาความเป็นไปได้ ฟื้นรัฐสภาจังหวัด

ข่าวการเมือง Wednesday September 20, 2023 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ได้เสนอแนวคิดฟื้นรัฐสภาจังหวัด ต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ และดูปัญหาอุปสรรคต่างๆ ผู้เสนออาจจะมีแนวคิด และข้อมูลที่จะตอบสนองความต้องการของสมาชิกในการเข้าไปใกล้ชิดกับประชาชนในท้องที่ให้มากขึ้น ก็อาจจะเป็นศูนย์กลางของการติดต่อกับประชาชน

สำหรับคณะกรรมการฯ คาดว่าจะมีทั้งบุคคลภายใน และภายนอก รวมถึง สส.จากหลายพรรคการเมือง เพราะคงไม่ได้ตั้งที่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง ถ้าเกิดได้ตั้งก็จะกระจายทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมา ก็เคยมีรัฐสภาจังหวัด แต่ถูกยกเลิกไปเพราะมีประเด็นปัญหาที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ไปรับผิดชอบในต่างจังหวัด ซึ่งจะต้องไปดูงานด้านนั้นเพียงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น

ส่วนเรื่องกรอบเวลาในการพิจารณา เบื้องต้น ไม่มีการวางกรอบเวลา แต่จะต้องไปดูถึงความเป็นไปได้ว่ามีมากน้อยเพียงใด

นายคัมภีร์ กล่าวถึงกรณีมีการท้วงติงถึงความเหมาะสมด้านงบประมาณ และความซ้ำซ้อนของศูนย์ดำรงธรรมประจำจังหวัดนั้น นายคัมภีร์ เชื่อว่า จะมีการหาข้อมูลต่างๆ ให้รอบด้านก่อน เมื่อเสนอมาก็จะต้องมีคำตอบให้กับประธานรัฐสภาถึงข้อดีข้อเสีย และเมื่อตั้งแล้ว จะต้องใช้งบประมาณเท่าใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ