ก้าวไกล เคาะเลือก "ชัยธวัช" นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ตามคาด-"พิธา" นั่งที่ปรึกษา

ข่าวการเมือง Saturday September 23, 2023 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก้าวไกล เคาะเลือก

ที่ประชุมพรรคก้าวไกล มีมติเลือกนายชัยธวัช ตุลาธน เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่แทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ประกาศลาออกไปเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา และพร้อมรับบทผู้นำฝ้ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับรองหัวหน้าพรรค ได้แก่ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์, นายณัฐวุฒิ บัวประทุม, พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ และน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล เป็นรองหัวหน้าพรรค

รองเลขาธิการพรรค ได้แก่ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ, นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ และ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ

ก้าวไกล เคาะเลือก

นอกจากนี้ยังมีมติปรับกองโฆษกพรรค แต่งตั้ง นายพริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นโฆษกพรรคคนใหม่ โดยมีรองโฆษก 2 คน ได้แก่ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ และ น.ส.ภคมน หนุนอนันต์

ส่วนกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ได้แก่

นายอภิชาติ ศิริสุนทร เลขาธิการพรรค

น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค

นายณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค

นายสมชาย ฝั่งชลจิตร กรรมการบริหาร

นายอภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ กรรมการบริหาร

น.ส.เบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหาร

นายสุเทพ อู่อ้น กรรมการบริหาร (สัดส่วนปีกแรงงาน)

ก้าวไกล เคาะเลือก

นอกจากนี้ กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้มีมติแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล 3 คน โดยมี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นประธาน นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล และ นายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต เพื่อรับผิดชอบการทำงานเชิงรุกในการขับเคลื่อนวาระการเปลี่ยนแปลงและนโยบายร่วมกับประชาชนนอกสภาฯ

นายชัยธวัช กล่าวภายหลังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า ในภาพรวมการปรับทัพครั้งนี้เป็นเพียงการปรับทัพชั่วคราว เนื่องจากเหตุจำเป็นทางกฎหมายที่ทำให้นายพิธา แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้ โดยตนและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ยินดีที่จะลงจากตำแหน่งเมื่อพิธาสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ สส. ในสภาฯ ได้อีกครั้ง

สำหรับอนาคตของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ และ สส. พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคเข้าใจดีถึงข้อจำกัดจากรัฐธรรมนูญที่ทำให้พรรคไม่สามารถมีสมาชิกที่ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภาฯ ในเวลาเดียวกันได้ ดังนั้น เมื่อพรรคตัดสินใจเลือกตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งมีความสำคัญต่อการกำหนดทิศทางของฝ่ายค้านในการเมืองระบบรัฐสภา ทางกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จึงจะต้องเร่งหารือกับนายปดิพัทธ์ว่าจะตัดสินใจอย่างไร คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ