"วันนอร์" รอก้าวไกลเคาะชื่อผู้นำฝ่ายค้าน-เคลียร์ปมเก้าอี้ รองปธ.สภาฯ

ข่าวการเมือง Monday September 25, 2023 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงขั้นตอนการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ หลังจากนายชัยธวัช ตุลาธน ได้เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ว่า พรรคก้าวไกล จะต้องแจ้งผลการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อ กกต. รับรองผลการเลือกตั้งแล้ว จะแจ้งมาที่รัฐสภาอีกครั้ง เพื่อดำเนินการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านต่อไป

ส่วนจะเป็นช่วงใดนั้น ขึ้นอยู่กับการรวบรวมเอกสารหลักฐานของพรรคก้าวไกล เพื่อยื่นต่อ กกต. และรัฐสภาจะดำเนินการต่อจากนั้นโดยเร็วที่สุด

ส่วนตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านอาจมีปัญหาติดขัด เนื่องจากนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งเป็น สส.พรรคก้าวไกล ได้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ด้วยนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ขึ้นกับพรรคก้าวไกล และนายปดิพัทธ์เอง ที่จะต้องดำเนินการเพื่อให้สภาฯ นำความขึ้นกราบบังคมทูล และโปรดเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้านต่อไป ซึ่งเป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เชื่อว่าว่าพรรคก้าวไกล และนายปดิพัทธ์ คงจะดำเนินการให้มีความเรียบร้อย

ส่วนที่หากพรรคก้าวไกล จะขับนายปดิพัทธ์ ไปอยู่พรรคการเมืองอื่น เพื่อรักษาเก้าอี้ทั้ง 2 ตำแหน่งของพรรคก้าวไกลไว้ จะทำให้ถูกโจมตีว่าเป็นกลยุทธ์ทางการเมืองหรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ก็เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของสภาฯ ซึ่งสภาฯ ต้องปฏิบัติตาม

ส่วน สส.ฝ่ายรัฐบาลจะรับได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของฝ่ายรัฐบาล แต่สำหรับสภาฯ เองสามารถพูดได้ว่านายปดิพัทธ์ สามารถทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ได้อย่างดี มีความร่วมมือกับฝ่ายสภาฯ ได้ แต่ในท้ายสุดแล้ว ก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคก้าวไกล และนายปดิพัทธ์เอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ