นายกฯ เตรียมเยือนกัมพูชาประเทศแรกในอาเซียน 28 ก.ย.นี้ ก่อนไปจีนในต.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday September 26, 2023 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เตรียมเดินทางเยือนประเทศกัมพูชาเป็นประเทศแรกในอาเซียน หลังจากรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย เนื่องจากเป็นประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดกับประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรีจะพยายามเดินทางไปเยือนประเทศในกลุ่มอาเซียนให้ได้มากที่สุดตามธรรมเนียมปฏิบัติ เพื่อแนะนำตนเองและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนในเดือนต.ค.66 โดยคาดว่าจะมีการหารือกับรัฐบาลจีนเรื่องเครื่องยนต์ที่จะนำมาติดตั้งในเรือดำน้ำ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจัดเตรียมรายละเอียดที่จะไปหารือ

สำหรับการเดินทางเยือนประเทศซาอุดิอาระเบียนั้น ด้วยความสัมพันธ์อันดีมายาวนานแม้จะหยุดชะงักชั่วระยะหนึ่ง แต่ขณะนี้กลับมาดำรงความสัมพันธ์แล้ว ซึ่งระหว่างเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ที่สหรัฐอเมริกา ได้มีโอกาสหารือทวิภาคีกับ รมว.ต่างประเทศของซาอุดิอาระเบียได้รับการตอบรับอย่างดี แต่การเยือนของนายกรัฐมนตรียังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน แต่นักลงทุนของซาอุดิอาระเบีย สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างมาก ซึ่งไทยต้องเตรียมการอย่างดี

ส่วนการลงสมัครสมาชิก Human Rights Council (HRC) ของไทย นายปานปรีย์ กล่าวว่า เรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องสำคัญเพราะเป็นหนึ่งในเสาหลักของสหประชาชาติ โดยไทยเคยดำรงตำแหน่งประธาน HRC มาแล้วเมื่อปี 2012 ส่วนในวาระปี 2025-2027 ไทยยืนยันความประสงค์ที่จะกลับเข้าเป็นสมาชิกอีกรอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ