คลัง ชงครม.ตั้งคกก.ดิจิทัลวอลเล็ต.-คกก.ศึกษาทำประชามติแก้รธน./เคาะค่ารถไฟฟ้า 20 บ.

ข่าวการเมือง Tuesday October 3, 2023 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน ซึ่งคาดว่าที่ประชุม ครม.จะติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตลอดจนรับฟังการรายงานผลการลงพื้นที่ของรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อน

ส่วนวาระ ครม. ที่น่าสนใจ ได้แก่

  • กระทรวงการคลัง จะเสนอรายชื่อคณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งจะมีบุคคลเป็นกรรมการในชุดนี้ประมาณ 20 ราย ให้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ซึ่งจะมีคณะกรรมการ ประกอบด้วย รัฐมนตรีในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง, สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, ธนาคารแห่งประเทศไทย, สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นต้น

โดยคณะกรรมการชุดนี้ จะมีหน้าที่วางกรอบโครงการ, แหล่งเงิน, ขั้นตอนการดำเนินโครงการ รวมทั้งติดตามประเมินผลโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการได้ราวเดือน ก.พ.67

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณารายชื่อคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เกิน 30 คน โดยมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานคนที่ 1, นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นรองประธานคนที่ 2, นายนิกร จำนง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นโฆษก และมีตัวแทนจากหลายภาคส่วน รวมถึงพรรคการเมืองเข้าร่วม
  • กระทรวงคมนาคม เสนอขอความเห็นชอบในการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือ 20 บาทตลอดสาย ของรถไฟสายสีแดง (ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต) และรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่) คาดว่าจะมีผลตั้งแต่ 1 ธ.ค.66 เป็นต้นไป ซึ่งบอร์ดของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีมติเห็นชอบให้ดำเนินมาตรการดังกล่าวตามนโยบายรัฐบาลแล้ว
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอนโยบาย Quick Win ของรัฐบาล ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค โดยนโยบาย Quick Win 100 วัน ได้แก่ โรงพยาบาล กทม. 50 เขต 50 รพ., ฉีดวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูกในหญิงอายุ 11-20 ปี ตั้งเป้า 1 ล้านโดส, สถานชีวาภิบาล ให้การดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยระยะประคับประคอง เขตสุขภาพละ 1 แห่ง, ใช้บัตรประชาชนใบเดียว รับบริการที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ทุกแห่ง เป็นต้น
  • สำนักงบประมาณ เสนอขออนุมัติรายการผูกพันข้ามปีงบประมาณ ราว 40 โครงการ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมของขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะแผนการลงทุนของแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ยังต้องจับตาการแต่งตั้ง-โยกย้ายข้าราชการระดับสูง ในอีกหลายกระทรวงที่เหลือด้วย

โดยหลังจากประชุม ครม.เสร็จสิ้นแล้ว ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะแถลงผลการประชุม โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล และการเริ่มปฏิบัติหน้าที่ "รองโฆษกรัฐบาล" วันแรก ของนายคารม พลพรกลาง ซึ่งเป็นตำแหน่งในโควตาของพรรคภูมิใจไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ