นายกฯ เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.อุบลฯ-ยโสธร-ร้อยเอ็ด

ข่าวการเมือง Saturday October 7, 2023 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.อุบลฯ-ยโสธร-ร้อยเอ็ด

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พร้อมคณะ ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัย โดยช่วงเย็นวานนี้ได้เยี่ยมพบปะประชาชนใน อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี โดยนายกรัฐมนตรีแสดงความดีใจที่ได้มาพบประชาชน พร้อมกล่าวว่า แก่งสะพือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.อุบลราชธานี นอกจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดใหญ่ๆ แล้ว รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมจังหวัดท่องเที่ยวที่เป็นเมืองรอง เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว สร้างรายได้สู่ประชาชนในชุมชน

นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำ โดยปีนี้หวังว่าน้ำจะไม่ท่วมหรือท่วมน้อยกว่าเดิม เพราะมีการเตรียมความพร้อม เตรียมแผนรองรับการบริหารจัดการน้ำ และนอกจากแผนบริหารการจัดการน้ำแล้ว รัฐบาลยังมีแนวคิดในการขยายถนนเพื่อลดความแออัดการจราจรใน จ.อุบลราชธานี ให้สามารถสัญจรไปมาได้อย่างสะดวกและมีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากยังมีปัญหาเรื่องยาเสพติดที่ให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าจะดูแลแก้ไขปัญหาจริงจัง เพื่ออนาคตลูกหลานของทุกคน

ส่วนช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้นำคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำใน จ.ยโสธร โดยได้พบปะประชาชนที่บ้านทรายงาม ต.กุดกุง อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร พร้อม มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 209 ครัวเรือนที่ประสบปัญหาน้ำชีเอ่อล้นเข้าหมู่บ้านเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ปริมาณน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมถนนสูงกว่า 30 เซนติเมตร เป็นช่วงๆ รวมระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง ทำให้มีผู้ประสบภัยแล้วจำนวน 226 ราย ขณะเดียวกันมีประชาชนในพื้นที่ทางการเกษตรประสบภัยแล้งจำนวน 3,494 ราย พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายจำนวน 36,793 ไร่ และพื้นที่ประมงเสียหาย 46.50 ไร่

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้มาลงพื้นที่มาดูเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชน เรื่องสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรคก็จะดูแลให้ดีขึ้น ทาง รมว.สาธารณสุข กำลังดำเนินการเพื่อให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี การเดินทางมาครั้งนี้ไม่ใช่ฤดูหาเสียง วันนี้ได้เห็นรอยยิ้มของประชาชนในพื้นที่ถือเป็นขวัญและกำลังใจให้รัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่ เมื่อสักครู่ได้นั่งรถเข้ามาเห็นน้ำท่วมในหลายพื้นที่ การเดินทางสัญจรมีความยากลำบาก รู้สึกเห็นใจประชาชนในการสัญจรเดินทางไปมา ไปหาหมอก็ลำบาก พืชผลการเกษตรเสียหาย ซึ่งจากการรายงานทราบว่า หมู่บ้านนี้น้ำท่วมทุกปีท่วมแต่ละครั้งนานเป็นเดือน

การป้องกันน้ำท่วมนั้นรัฐบาลได้หลายมิติในระยะยาว เราจะต้องมีการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว เช่น การขุดลอกคูคลอง การสร้างเขื่อนเพิ่มขึ้น จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดน้ำท่วมขึ้นอีก หากมีการเกิดน้ำท่วมทุกหน่วยงานต้องมีการบริหารเตรียมความพร้อม ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม มีหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุขเข้ามาช่วยเหลือประชาชน เรื่องการสร้างถนนและสะพาน รมช.คมนาคม สัญญาว่าจะทำถนนและสร้างสะพานอีก 2 สะพาน ซึ่งน้ำท่วมตรงนี้ต้องจัดการโดยเร็ว

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้มอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนและถุงยังชีพด้านการเกษตรให้แก่ตัวแทนเกษตรกร เพื่อนำไปช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดยโสธรด้วย และในช่วงบ่ายวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางตรวจเยี่ยมโครงการนาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา (โครงการบำบัดผู้ติดยาเสพติด) ณ สถานีตำรวจหัวโทน อำเภอสุวรรณภมิ จังหวัดร้อยเอ็ด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ