คกก.แก้รธน.ถกนัดแรกบ่ายนี้วางไทม์ไลน์ แจงตัดสส.ออกสกัดผลประโยชน์ทับซ้อน

ข่าวการเมือง Tuesday October 10, 2023 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กล่าวว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะประชุมนัดแรกในวันนี้เวลา 13.30 น. จะมีการพูดคุยเกี่ยวกับกรอบเวลาและไทม์ไลน์ของการทำงานที่ชัดเจนขึ้นว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ และนอกจากนี้ยังมีหลายเรื่องที่จะพูดคุยกัน เช่น จะแก้ทั้งฉบับ แต่ยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 จะถือเป็นการแก้ทั้งฉบับหรือแก้ไขรายมาตรา แต่หากเป็นการแก้ไขรายมาตรา อาจจะต้องมีการยื่นแก้ไขมาตรา 256 ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกัน

ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นไม่ให้ สส.ร่วมเป็นคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามตินั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่ความผิดพลาด แต่เรื่องนี้เป็นความเห็นที่แตกต่าง เนื่องจากกฎหมายตีความได้หลายแบบ จึงหลีกเลี่ยงที่จะไม่ให้ สส.มาร่วมคณะกรรมการดังกล่าว

"เขาพูดเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เพื่อไม่ให้ติดขัดในความเห็นที่แตกต่างจึงตัดชื่อออก เพื่อให้กระบวนการเร็วขึ้นและปราศจากข้อสงสัย" นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม ยืนยันว่า คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาเป็นบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ อดีตเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า อดีตรองอัยการสูงสุด นักวิชาการที่มีชื่อเสียง ที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่า พรรคเพื่อไทยคุมได้ไม่เป็นความจริง เพราะทุกคนได้รับการยอมรับจากสังคม และเรื่องนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนทุกคน ทุกคนมีเกียรติยศมากเพียงพอที่จะไม่เอาสิ่งเหล่านี้ไปสร้างปัญหาเพื่อเสื่อมเสียเกียรติยศและชื่อเสียงของตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ