"จุรินทร์" ห่วงแจกเงินดิจิทัลซ้ำรอยจำนำข้าว แนะรัฐทำนโยบายบนความรับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Thursday October 12, 2023 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลเป็นคนติดกระดุมเม็ดแรกตั้งแต่ตอนหาเสียง ดังนั้นหากไม่ทำก็คงไม่ได้ ซึ่งตนเคยพูดตอนที่รัฐบาลแถลงนโยบายแล้วว่า เป็นสิ่งที่จะต้องทำตามที่พูดไว้ในตอนหาเสียง แต่ขณะเดียวกัน ต้องอยู่บนความรับผิดชอบต่อผลที่จะตามมาด้วย เพราะตอนที่หาเสียงก็มีเสียงท้วงติงมาเยอะ มาถึงตอนนี้หากไม่ทำ คงไม่ได้แล้ว

"สิ่งที่รัฐบาลต้องรับฟัง คืออย่าให้นโยบายนี้เหมือนกับนโยบายจำนำข้าว ซึ่งเป็นบทเรียน และอย่าให้เป็นบทเรียนซ้ำรอย เนื่องจากมีหลายฝ่ายเป็นห่วง จนถึงวันนี้ยังสะท้อนว่ารัฐบาลยังมะงุมมะงาหรา เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะทำอย่างไร และจะเอาเงินมาจากไหน แม้จะมีการแถลงเป็นระยะก็ตาม ยิ่งแถลงสะท้อนว่าความชัดเจนยังไม่เกิดขึ้น คิดว่าสิ่งนี้ เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งทำ ไม่เช่นนั้นในระบบเศรษฐกิจก็จะขาดความเชื่อมั่น" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สิ่งที่ตนเตือนว่าอย่าให้ซ้ำกับจำนำข้าวนั้น เพราะจำนำข้าวก็เริ่มต้นแบบนี้ ท่ามกลางเสียงทักท้วง และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) รวมถึงหลายฝ่ายก็ติดตาม แต่อย่างน้อย วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งตนจะเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ กมธ. เพื่อให้ช่วยติดตามด้วย

ส่วนกรณีที่มีการรวบรวมรายชื่อนำไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อคัดค้านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเรื่องนี้มีความเห็นทั้งสองฝ่าย

"เมื่อรัฐบาลติดกระดุมเม็ดแรก ก็ต้องติดกระดุมเม็ดที่สองต่อ หากผิด ก็ต้องรับผิดชอบ และเป็นเรื่องที่ต้องมีการติดตามกันต่อไป" นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าของการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน วันนี้ตนจะหารือร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งจะมีการประชุมกันในเวลา 13.30 น. ทั้งนี้ พร้อมที่จะทำงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค ในการตรวจสอบติดตามการทำงานของรัฐบาลแทนประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องผลประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่การไปขัดขวางการทำงานของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ