"ธีรยุทธ"ตั้งฉายารัฐบาล"ลูกกรอก 1"มีคู่หูรัก-ยม คาดไม่เกินปีคนแห่ต้าน

ข่าวการเมือง Thursday May 1, 2008 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งฉายารัฐบาลสมัครว่า "ลูกกรอก 1" โดยให้เหตุผลว่าการที่พรรคพลังประชาชนถูกมองว่าเป็นนอมินีของพรรคไทยรักไทย ซึ่งนอมินีที่ถูกแปลความหมายว่าเป็นหุ่นเชิดนั้นอาจไม่ตรงนัก เพราะเพราะหุ่นเชิดไม่มีชีวิตจิตใจ นอมินีส่วนใหญ่มักจะอ่อนวัยวุฒิและด้อยคุณวุฒิกว่า แต่มีความซื่อสัตย์จงรักภักดี ขณะที่วัฒนธรรมของไทยเชื่อว่าการกระทำลักษณะแบบนี้คล้ายกับการเลี้ยงลูกกรอก จึงควรให้ฉายานี้ซึ่งน่าจะตรงกว่า
"ควรเรียกรัฐบาลสมัครว่ารัฐบาลลูกกรอก 1 ซึ่งลูกกรอกคณะนี้มีระดับผู้นำ 2 ตน คือ รักเลี้ยบ(นพ.สุรพงษ์) ยมมิ่ง(มิ่งขวัญ) มีฤทธิ์เดชฉกาจกรรจ์ ส่วนหัวหน้าคณะลูกกรอกมี 2 ตน คือกุมารทองคะนองฤทธิ์ ตนที่หนึ่งเป็นกุมารทองคะนองปาก คิดอะไรพูดอย่างนั้นทันทีจนสร้างศัตรูไปทั่ว กุมารทองตนที่สองคะนองอำนาจ ชอบอยู่กระทรวงที่มีอำนาจ เชื่อมั่นว่าอำนาจจะสามารถทำอะไรก็ได้ โดยไม่ต้องเกรงใจใคร" นายธีรยุทธ ระบุ
เชื่อว่า 2 กุมารทองผู้นำนี้จะทะเลาะกับผู้คนไปในทุกเรื่อง ทำให้รัฐบาลตกอยู่ในฐานะมีอำนาจแต่ปกครองไม่ได้ และเชื่อว่าภายใน 6 เดือนถึง 1 ปีต่อจากนี้จะมีคนออกมาต่อต้านชุมนุมมากขึ้น
นายธีรยุทธ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไม่ควรเร่งรีบแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ในขณะนี้ เพราะหากยืนยันแก้ไขอาจจะนำไปสู่จุดเริ่มต้นของการเกิดวิกฤติรอบ 2 ได้ แต่อย่างไรก็ดีมองว่าการทำงานของรัฐบาลตลอด 3 เดือนที่ผ่านมายังไม่นำไปสู่จุดที่จะทำให้เกิดการปฏิวัติอีกครั้งหนึ่ง เพราะเป็นรัฐบาลมาจาการเลือกตั้งโดยชอบธรรมจากประชาชนและการทำงานยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้
แต่สิ่งที่จะนำไปสู่การต่อต้านจากประชาชนคือการคอรัปชั่นของรัฐบาลเอง หากไปสู่จุดนั้นก็จะทำให้เกิดการชุมนุมที่ยืดเยื้อเสี่ยงต่อการเกิดความรุนแรง แต่ยอมรับว่าการเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจนำไปสู่จุดเริ่มต้นของความวุ่นวายในบ้านเมืองได้
สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 237 นั้น เสนอว่าควรหาข้อถกเถียงและระดมความคิดเห็นให้กว้างขวางในระดับนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ก่อน เพราะการมุ่งแก้ไขเพื่อให้พวกพ้องตัวเองพ้นผิดถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ พร้อมกันนี้เห็นว่าคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)ควรเร่งทำคดีอย่างเต็มที่เพื่อส่งให้ศาลพิจารณาคดีอย่างเที่ยงธรรมและรวดเร็วทันการณ์ ซึ่งจะช่วยคลี่คลายปัญหาต่างๆ ลงได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ