จับตาครม.เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บ.สายสีแดง-สีม่วง/เปิดฟรีวีซ่ารัสเซีย

ข่าวการเมือง Monday October 16, 2023 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยสัปดาห์นี้ ได้เลื่อนขึ้นมาจากวันอังคาร เนื่องจากช่วงบ่ายนี้ นายกรัฐมนตรี มีภารกิจเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค. 66 และต่อด้วยการเดินทางไปเยือนประเทศซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนคณะมนตรีความร่วมมืออ่าวอาหรับ ระหว่างวันที่ 19-21 ต.ค.66

ทั้งนี้ คาดว่าก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ครม.จะมีการหารือเรื่องการอพยพ และช่วยเหลือแรงงานไทยออกจากอิสราเอล และสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ในภาคเหนือและภาคอีสาน ที่ยังมีน้ำท่วมบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรในหลายจังหวัด

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ มีดังนี้

  • กระทรวงคมนาคม เสนอ ครม. ขออนุมัติอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์-ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์-รังสิต) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยเมื่อ ครม. อนุมัติแล้วจะให้มีผลในวันนี้ทันที
  • กระทรวงคมนาคม จะเสนอขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติรัสเชีย เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว หรือมาตรการ "วีซ่าฟรี" สำหรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งหาก ครม. เห็นชอบจะเป็นชาติที่ 3 ที่ประเทศไทยมีมาตรการวีซ่าฟรีเป็นการชั่วคราวเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อจากจีน และคาซัสถาน
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการขอความเห็นซอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมสุดยอดอาเชียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติปรับเพิ่มราคาน้ำนมดิบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโคนม
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ ที่ดินสาธารณประโยชน์แปลง "ทุ่งหนองแด" ตำบลกุดสระ อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามวาระการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในหน่วยงานต่างๆ เพิ่มเติม

ส่วนวาระเพื่อทราบ ได้แก่

  • กระทรวงพาณิชย์ รายงานสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศของไทย (การส่งออก นำเข้า ดุลการค้า) ประจำเดือนส.ค. และช่วง 8 เดือนแรกของปี 66
  • กระทรวงคมนาคม รายงานผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย และการให้ความช่วยเหลือประชาชน ระหว่างวันที่ 1 ส.ค.-30 ก.ย. 66
  • สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอแนวทางการแก้ไขถ้อยคำของกฎหมายในบัญชีท้าย พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. 2565 และแนวทางการพิจารณากรณีที่ไม่ต้องเปลี่ยนความผิดอาญาที่มีโทษปรับสถานเดียวเป็นความผิดทางพินัยตามมาตรา 41

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ