"ภูมิธรรม" ชงนายกฯ ตั้งอนุกก. 2 ชุด รับฟัง-ศึกษา แนวทางแก้รธน.

ข่าวการเมือง Monday October 16, 2023 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการลงนามแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุดว่า จะนำรายชื่อรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ก่อนที่ตนจะลงนามในวันนี้ โดยมีอนุกรรมการ 2 ชุด คือ คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มอาชีพต่างๆ เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีนายนิกร จำนง อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธาน และอีกชุด คือ คณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ ให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะดูงานด้านกฎหมาย โดยมีนายวุฒิสาร ตันไชย อดีตเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เป็นประธาน และคณะอนุกรรมการทั้ง 2 ชุด สามารถเริ่มทำงานได้ทันที

นายภูมิธรรม กล่าว่า คณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่ จะมีการประชุมในเดือนพ.ย. และได้มีการตกลงนัดประชุมเดือนละ 1 ครั้ง ส่วนคณะอนุกรรมการฯ ไม่ได้กำหนดกรอบเวลา เพื่อให้ทำงานได้เลยให้เกิดความคล่องตัว แต่จะเร่งดำเนินการเนื่องจากได้มีการกำหนดไทม์ไลน์เรียบร้อยแล้ว

ส่วนการทำงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 2 ชุด ให้ไปกำหนดแนวทางและสถานที่ในการประชุม ซึ่งน่าจะมีการหารือในวันนี้ ขณะที่แนวโน้มการทำประชามติ จะต้องทำกี่รอบนั้น ยังไม่ทราบ เพราะคณะอนุกรรมการยังไม่เริ่มทำงาน ต้องรอให้ทำงานก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ