นายกฯ โต้ใช้งบหมื่นล้านเอื้อเครือข่ายทำ Super App รับ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยันแสนสิริไร้เอี่ยว

ข่าวการเมือง Tuesday October 17, 2023 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่ารัฐบาลใช้งบ 12,000 ล้านบาท จ้างบริษัทในเครือข่ายของตน เพื่อจัดทำแอปพลิเคชั่นรองรับการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท พร้อมระบุว่าในการกล่าวหานั้น ขอให้บอกชื่อบริษัทมาให้ชัด โดยขอยืนยันว่า บมจ.แสนสิริ (SIRI) ไม่ได้ทำแอปฯ ดังกล่าวแน่นอน ส่วน บมจ. เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPG) ที่ตนเคยเป็นกรรมการอยู่ ก็ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง

"ยืนยันไม่มีเรื่องค่าคอมมิชชั่น ไม่มีการหักเบี้ยใบ้รายทาง หรือถูกหักเงิน 3% และไม่มีการจ้างเป็นหมื่นล้านบาทอย่างที่กล่าวหา...ขอให้บันทึกว่า 2 บริษัทดังกล่าว ไม่ได้เข้ามารับงาน" นายกรัฐมนตรี ระบุ

ทั้งนี้ พร้อมจะชี้แจงและให้มีการตรวจสอบ และมั่นใจว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายที่ดี ส่งผลกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม และให้ประโยชน์กับประชาชน รัฐบาลมั่นใจในความโปร่งใสของนโยบายนี้

นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า หากทุกอย่างมีความพร้อม ก็จะทำให้หมดข้อสงสัยในนโยบายนี้ ส่วนความชัดเจนจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ประกาศเอาไว้ และยืนยันว่าทุกข้อสงสัย ทุกคำแนะนำ จะถูกนำไปพิจารณาและปรับปรุงเพื่อให้เป็นนโยบายที่ดีที่สุด ปราศจากเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบ

"อยากให้คณะกรรมการศึกษาเงินดิจิทัลฯ ซึ่งประกอบด้วย ผู้ชำนาญการจากหลายฝ่าย มีข้าราชการระดับสูง ซึ่งมีทั้งเห็นตรงกัน และเห็นต่างกันบ้าง ได้มีข้อแนะนำต่างๆ ได้มีสิทธิ์พูด เพราะเรามีคณะกรรมการกลั่นกรองอย่างถี่ถ้วน ขอเวลาให้ได้ถกกันให้ดี ซึ่งต้องให้เกียรติกรรมการทุกคน" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ