นายกฯ สั่งทุกกระทรวงเตรียมหางานรองรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

ข่าวการเมือง Tuesday October 24, 2023 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.สพ.ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทุกกระทรวงไปเตรียมแผนจัดหางาน เพื่อรองรับแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานฝีมือ โดยเฉพาะแรงงานที่มีความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีการเกษตร

ขณะเดียวกัน ยังฝากให้กระทรวงแรงงานช่วยสื่อสารไปถึงแรงงานไทยในอิสราเอลด้วยว่า ถ้านายจ้างมีการนำเรื่องการขึ้นค่าแรงมาสร้างแรงจูงใจ เพื่อไม่ให้เดินทางกลับประเทศไทย ก็ขอให้ตัดสินใจให้รอบคอบ และไม่ควรเสี่ยงที่จะอยู่ทำงานต่อ โดยขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก

*กำชับแต่งตั้งอย่าใช้เส้นสาย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงต่างๆ ในระดับรองอธิบดี หรือระดับซี 9 ซี 8 ซึ่งอยู่ในอำนาจการพิจารณาของปลัดกระทรวง โดยขอให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงช่วยกำชับกับปลัดกระทรวง ขอให้เลือกผู้บริหารที่มีฝืมือ ทำงานเก่ง อย่าให้มีเรื่องเส้นสาย หรือมีการวิ่งเต้นขอตำแหน่ง โดยต้องให้การแต่งตั้งดำเนินการตามกฏหมายให้ถูกต้อง

*ใช้ทูตพาณิชย์ทำตลาดเชิงรุก

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวด้วยว่า จากการเดินทางไปเยือนจีนและซาอุดีอาระเบีย ทำให้ได้พบกับทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ซึ่งพบว่ามีช่องทางที่สามารถทำการตลาดเชิงรุกในแต่ละประเทศที่ไปเยือนได้มากขึ้น จึงได้กำชับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ขอให้เชิญทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกกลับมาร่วมประชุม Work shop เป็นการด่วน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีต้องการให้รัฐบาลเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ ในการเพิ่มการค้า การลงทุน และการส่งออกให้เร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ