สภาประท้วงวุ่น! นายกฯ ตอบกระทู้สดครั้งแรก เลือกตอบรทสช.-ปชป. ไม่ตอบก้าวไกล

ข่าวการเมือง Thursday October 26, 2023 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยเป็นการพิจารณากระทู้ถามสด ซึ่งก่อนหน้านี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะเดินทางไปตอบกระทู้ถามสดด้วยตัวเอง แต่ปรากฎว่าเมื่อถึงเวลานายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นผู้ตอบกระทู้ถามสดแทน ทำให้ สส.ฝ่ายค้านแสดงความไม่พอใจลุกขึ้นอภิปรายประท้วงว่า นายกรัฐมนตรีหนีการประชุม โดยเฉพาะการตอบกระทู้ถามสดของสมาชิกพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นการทำผิดข้อบังคับการประชุม ข้อ 151 และมีการตอบโต้กันไปมากับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งนายพิเชษฐ์ มีคำวินิจฉัยให้ รมว.ยุติธรรม สามารถตอบกระทู้ถามสดแทนนายกรัฐมนตรีได้ ทำให้ฝ่ายค้านประท้วงว่านายพิเชษฐ์ไม่วางตัวเป็นกลาง

โดยนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (กก.) กล่าวว่า ได้ยื่นกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรีเรื่องเกี่ยวกับการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรี ได้แก่ การทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) , การทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจ (ก.ตร.) และการดูแลกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถจะให้รัฐมนตรีคนอื่นมาชี้แจงแทนได้ ดังนั้นตนจึงของดถามกระทู้สดไปก่อน

"ทางพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อทราบว่าผมจะตั้งกระทู้ถามสดท่านนายกฯ มีความพยายามมาถามว่าจะถามเรื่องอะไร เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ ผมก็บอกไม่ต้องกังวล ผมไม่ถาม เพราะเรื่องนี้มีคนถามเยอะแล้ว รอแต่ท่านตอบ ไม่ต้องตอบผม เพื่อให้ความสบายใจ แล้วเมื่อวานตอนเย็นมีข่าวปรากฎว่านายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่ามาตอบกระทู้ในสภาแน่นอน ไม่หนีสภาฯ ก็เป็นที่สบายใจ เมื่อเช้าผมไปหารือกับประธานเรียบร้อย ผมยอมถามนายกฯ เป็นลำดับสุดท้ายก็ได้ เพื่อให้ต่อเนื่องจากสองกระทู้ก่อนหน้าก็ไม่มีปัญหาอะไร ปรากฎว่านายกฯ มาแจ้งว่า นายกฯไม่ประสงค์จะตอบผม มอบหมายให้ รมว.ยุติธรรม ตอบแทน หรือเพราะผมจะถามท่านนายกฯ ในฐานะประธาน ก.ตร. ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ และในฐานะเป็นหัวหน้ารัฐบาลว่ามีนโยบายเรื่องคดีการเมืองอย่างไร ซึ่ง รมว.ยุติธรรม ไม่มีความเหมาะสมที่จะตอบ ฉะนั้นผมจะไม่ถาม และผมจะนั่งรอท่านนายกฯ มาตอบอีกสองกระทู้สด และอยากทราบว่าท่านายกฯ พอจะมีเวลาตอบกระทู้สดของผมหรือไม่" นายชัยธวัช กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ประชุมฯ มีการโต้เถียงกันเป็นเวลานานนับชั่วโมง นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาถึงรัฐสภา การพิจารณากระทู้ถามสดจึงได้ดำเนินการต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ตอบกระทู้ถามสดของนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ เรื่องการเดินทางไปเยือนต่างประเทศ และแนวทางช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล และ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ถามถึงแนวทางแก้ปัญหาอาชญากรรมมทางออนไลน์

ขณะที่นายชัยธวัชได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า วันนี้เป็นที่ชัดเจนว่านายกฯ เจตนาไม่ตอบกระทู้ถามสดของพรรคก้าวไกล ต้องการจะตอบกระทู้ถามสดเฉพาะที่ตนเองเตรียมมาตอบหรือชงให้โฆษณารัฐบาลเท่านั้น

"น่าผิดหวังที่คุณเศรษฐากล้าใช้อำนาจในลักษณะที่อาจผิดกฎหมาย ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่ควรปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ และเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง แต่ไม่กล้าเผชิญหน้าการตรวจสอบจากฝ่ายค้านในสภา ตั้งใจไม่มาตอบกระทู้ถามสดของก้าวไกล แล้วเข้ามาตอบกระทู้ถามอื่นได้ในเวลาติดกัน" นายชัยธวัช ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ