เริ่มแล้ว! ประชุมเลือกหัวหน้าพรรค-กก.บห.เพื่อไทยชุดใหม่

ข่าวการเมือง Friday October 27, 2023 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เริ่มแล้ว! ประชุมเลือกหัวหน้าพรรค-กก.บห.เพื่อไทยชุดใหม่

พรรคเพื่อไทย จัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี ครั้งที่ 1/2566 เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาแกนนำ สมาชิกพรรค และตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ทยอยเดินทางเข้ามาร่วมประชุม ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เดินทางมาถึงในเวลา 09.09 น.โดยมีแฟนคลับคอยให้การต้อนรับ ซึ่งในการเลือกตั้ง กก.บห.ชุดใหม่ครั้งนี้ พรรคได้ใช้เครื่องลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ยืมจากคณะกรรมการเลือกตั้งประจำกรุงเทพฯ มาใช้เป็นครั้งแรก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ในการประชุมพรรควันนี้จะเปิดโอกาสให้สมาชิกเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค แต่เท่าที่ฟังสมาชิกส่วนใหญ่จะเสนอ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งการเสนอหัวหน้าพรรคอาจจะมี 4-5 คน ตามความเหมาะสม

เริ่มแล้ว! ประชุมเลือกหัวหน้าพรรค-กก.บห.เพื่อไทยชุดใหม่

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเลือกหัวหน้าพรรค ไม่ได้คำนึงถึงนามสกุลไหน แต่เลือกจากคนที่มีศักยภาพ ความสามารถและมีความพร้อม ซึ่งนส.แพทองธารได้พิสูจน์ฝีมือมาระยะหนึ่งแล้ว จนคิดนโยบายออกมาได้ เข้ามาในพรรคตั้งแต่อายุ 8-10 ขวบ ตั้งแต่สมัยคุณพ่อ ทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทย มีส่วนร่วมตลอด และเป็นคนที่สนใจการเมืองมากที่สุด และติดตามไปหาเสียงด้วยตลอด เพราะฉะนั้นวันนี้จึงเข้าใจนโยบายของพรรค

"แพทองธาร ไม่แพ้ใคร ผมเชื่อว่าถ้าวันนี้พวกเราเสนอชื่อชื่ออุ๊งอิ๊ง เชื่อว่าเหมาะสมมากที่สุด และสามารถนำพาพรรคไปได้ ถ้าดูจากคะแนนนิยมตั้งแต่แพทองทานเข้ามา เริ่มต้นทางการเมือง คะแนนนิยมอยู่อันดับสูงพอสมควร ดังนั้นแพทองธารเหมาะสมที่สุด ผมเห็นด้วยและสนับสนุนให้เป็นหัวหน้าพรรค"นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนคนรุ่นเก่าก็คงจะมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล ซึ่งจะสามารถช่วยในข้อกฎหมายได้ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นกลางกับรุ่นใหม่ เพราะผู้ใหญ่ของพรรคไปทำงานด้านการบริหาร และสภาฯ จึงจะเป็นโอกาสที่จะได้คนรุ่นใหม่ ได้แสดงฝีมือ แต่ที่ผ่านมาเราก็พยายามปรับให้คนทั้ง 3 รุ่น ร่วมกันทำงานอยู่แล้ว ซึ่งคนที่มีประสบการณ์ ถอยมาเป็นที่ปรึกษาเพื่อให้การทำงานสามารถต่อเนื่องได้ ก็จะไม่มีปัญหา ดังนั้นถ้าเราได้คนที่มีประสบการณ์ มีความสามารถและได้คนรุ่นใหม่ๆเข้ามาทำงาน จะทำให้พรรคเดินหน้าไปสู่มิติใหม่ๆ สามารถปรับตัวได้

*เปิดโผรายชื่อกก.บห. ชุดใหม่

สำหรับรายชื่อกรรมการบริหารชุดใหม่ คาดว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค โดยมีรองหัวหน้าพรรค อาทิ นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่และรมช.คลัง, นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม, น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด, นายโอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย สส.ชัยภูมิ และ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง

ขณะที่เลขาธิการพรรคนั้นจะให้นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว รับตำแหน่งดังกล่าว โดยมีรองเลขาพรรค อาทิ นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย, ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ

นอกจากนี้ยังมี น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. เป็นกรรมการบริหารพรรค, นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ เป็นเหรัญญิกพรรค, นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นนายทะเบียนพรรค และนายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ เป็นโฆษกพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ