จับตาครม.เคาะลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91/พาณิชย์ชงน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม

ข่าวการเมือง Tuesday October 31, 2023 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน โดยคาดว่าที่ประชุมในวันนี้จะยังคงมีการพูดคุยถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในพื้นที่อิสราเอล ที่ยังคงลังเลที่จะเดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากในพื้นที่ขณะนี้ได้มีการปฏิบัติการภาคพื้นดิน จึงทำให้เดินทางกลับลำบาก รวมถึงการเจรจาปล่อยตัวประกันคนไทย

โดยวันนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เตรียมหารือนายกรัฐมนตรีในที่ประชุม ถึงแนวทางการช่วยเหลือแรงงานชาวไทยในพื้นที่อิสราเอลเพิ่มเติมหลังแรงงานไทยหลายคนได้รับความเดือดร้อนจากหนี้สิน โดยคาดว่าจะมีแนวทางการช่วยเหลือแรงงานไทยเบื้องต้นจะมีการพักหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย วงเงินคนละไม่เกิน 150,000 บาท เป็นเวลา 3 ปี

ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลาครม. เนื่องจากมีภารกิจต้องเดินทางเช้านี้ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยจะเดินทางเยือนรัฐกาตาร์และสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เพื่อพบกับผู้นำรัฐบาลและรมว.ต่างประเทศของทั้งสองประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล

สำหรับวาระที่เข้าสู่การพิจารณาที่น่าสนใจ เช่น

  • กระทรวงพลังงาน เสนอปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ลง 2.50 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือน คาดใช้เงินอุดหนุนกว่า 5.5 พันล้านบาท ผ่านกลไกลดภาษี-กองทุนน้ำมัน
  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ให้น้ำตาลทรายกลับเป็นสินค้าควบคุม ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 เพื่อป้องกันการปรับขึ้นราคาซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชน
  • คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯ เสนอผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2566 และผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้พระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ.2564 ในคราวประชุมครั้งที่ 12/2566

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมครม. อาจมีการพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมด้วย

ส่วนวาระเพื่อทราบ ได้แก่

  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอผลการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค ประจำปี พ.ศ.2566
  • กระทรวงแรงงาน เสนอรายงานสถานการณ์เพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็ก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565, เสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติ ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอรัฐบาลสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์เสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทย (นางฮาละฮ์ ยูซุฟ อะห์มัด เราะญับ) (กระทรวงการต่างประเทศ)
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเสนอขอแต่งตั้งกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ จังหวัดเชียงใหม่ (นายเฉิน ไห่ผิง) (กระทรวงการต่างประเทศ)
  • กระทรวงอุดมศึกษาฯ เสนอการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (น.ส.ราภรณ์ รุ่งตระการ) (กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม) การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับทรงคุณวุฒิ (นายสรพงค์ ศรียานงค์) (สำนักนายกรัฐมนตรี)
  • วุฒิสภา (สว.) เสนอรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ข้อเสนอการสร้างเสริมสุขภาวะระยะสุดท้าย ของชีวิตรองรับสังคมสูงวัย ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็กเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา
  • สว. เสนอรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง กฎหมายด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ของคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา และเสนอรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การนำการจัดอันดับมหาวิทยาลัยมาพัฒนา การศึกษาและมหาวิทยาลัยไทย ของคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ