"ปานปรีย์" ลาครม.บินด่วนถกกาตาร์-อียิปต์ ช่วยตัวประกันตามคำสั่งนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday October 31, 2023 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไปว่า เช้าวันนี้ตนมีภารกิจไปปฏิบัติตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยจะเดินทางไปเยือนรัฐกาตาร์และสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-2 พ.ย.66 เพื่อเข้าพบกับผู้นำรัฐบาลและ รมต.ต่างประเทศของทั้งสองประเทศ หารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล และแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์และพัฒนาการในภูมิภาค ตลอดจนการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

"ได้รายงานนายกฯเศรษฐาแล้วว่าต้องลา ครม.ด่วน เพราะการช่วยเหลือตัวประชาชนเป็นภารกิจเร่งด่วนที่ต้องทำ" นายปานปรียื กล่าว

โดยจะพบหารือกับนายกรัฐมนตรีและ รมต.ต่างประเทศกาตาร์ในวันที่ 31 ต.ค.66 ที่กรุงโดฮา และพบกับ รมต.ต่างประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ในวันที่ 1 พ.ย.66 ที่กรุงไคโร ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการโทรศัพท์หารือและชี้แจงไปหลายครั้งแล้ว ไม่ว่าจะผ่านสื่อหรือผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์ รวมถึงฝากไปกับผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประสานงานว่าอยากให้มีการปล่อยตัวคนไทยโดยเร็ว เพราะเป็นผู้ที่เข้าไปทำมาหากิน และไม่ได้มีความขัดแย้งกับผู้ใด

นายปานปรีย์ กล่าวว่า ความตั้งใจของไทยคืออยากให้มีการปล่อยตัวประกันโดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้ไม่มีใครทราบว่าตัวประกันทั้งหมดอยู่ที่บริเวณไหน อยู่ในประเทศใด และอยู่ในหรือนอกฉนวนกาซาหรือไม่ แต่ในส่วนของรัฐบาลไทยเราเปิดการเจรจาทุกช่องทางที่มีอยู่ที่จะสามารถประสานกับกลุ่มฮามาส เพื่อขอให้ปล่อยตัวประกันโดยเร็วที่สุด

พร้อมย้ำขอให้คนไทยกลับประเทศโดยเร็วที่สุด เพราะไม่มีใครทราบว่าสถานการณ์ทั้งในอิสราเอลและฉนวนกาซาจะรุนแรงมากขึ้นขนาดไหน จึงไม่อยากให้คนไทยได้รับผลกระทบ ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ