3 แกนนำคณะก้าวหน้า "ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ" พบตร. สอบคำให้การเพิ่มคดี ม.116

ข่าวการเมือง Thursday November 2, 2023 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

3 แกนนำคณะก้าวหน้า

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และน.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.พญาไท พร้อมทีมทนาย เพื่อรับแจ้งข้อกล่าวหาและสอบคำให้การเพิ่มเติม ในคดีที่นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธอิสระ เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษว่า ทั้ง 3 คนโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นและเชิญชวนประชาชนร่วมชุมนุมทางการเมืองช่วงปลายปี 2563 เป็นการร่วมกันกระทำความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนเพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และมาตรา 116 (3)

ก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวนได้มีความเห็นสั่งให้ฟ้องทั้ง 3 คนตามข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ต่อมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีความเห็นแย้ง และส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุด ซึ่งได้มีความเห็นชี้ขาดให้สั่งฟ้องทั้ง 3 คน และแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 (2) และความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 2, 6, 34, 49 และ 50 และให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา และสอบคำให้การผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้ครบถ้วนตามฐานความผิดทั้งหมด ก่อนยื่นฟ้องคดีต่อไป

โดยกระบวนการสอบคำให้การและแจ้งข้อหาเพิ่มเติม กินเวลาราว 1 ชั่วโมงก็เสร็จสิ้น โดยในส่วนของกระบวนการทางคดีจากนี้ ทางตำรวจจะส่งสำนวนให้อัยการได้พิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ