หน.อุ๊งอิ๊ง ประชุมเพื่อไทย กระตุ้น สส.ใช้สื่อโซเชียลโปรโมท "ดิจิทัลวอลเล็ต"

ข่าวการเมือง Tuesday November 7, 2023 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน.อุ๊งอิ๊ง ประชุมเพื่อไทย กระตุ้น สส.ใช้สื่อโซเชียลโปรโมท

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธานการประชุม สส. พรรคเพื่อไทย ครั้งแรกหลังรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เข้าร่วมการประชุมด้วย พร้อมได้กล่าวย้ำกับ สส. ในที่ประชุมเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ว่า วันศุกร์นี้ (10 พ.ย.) จะมีการแถลงข่าวใหญ่ โดยฝาก สส. และสมาชิกพรรคโปรโมทผ่านช่องทางโซเชียลของตัวเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องดีประชาชนคงมีความสุขถ้วนหน้า

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เน้นย้ำให้ สส. ได้ช่วยกันในเรื่องของการใช้ Social Media ให้มากขึ้น ช่วยกันสื่อสารข่าวสารสำคัญของพรรคเพื่อไทย และรัฐบาลว่ามีกิจกรรมหรือหน้าที่อะไรบ้างที่ได้ดำเนินการไปแล้ว เพื่อสื่อสารให้ประชาชนได้รับทราบมากขึ้น

หน.อุ๊งอิ๊ง ประชุมเพื่อไทย กระตุ้น สส.ใช้สื่อโซเชียลโปรโมท

น.ส.แพทองธาร กล่าวด้วยว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับประเทศเกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา และตัวแทนของสหประชาชาติ (UN) ซึ่งประเทศเกาหลีใต้ เป็นต้นแบบของ Soft Power และเกาหลีเองก็พร้อมสนับสนุนและให้คำแนะนำกับไทย เพื่อให้ไทยผ่านการทำงานไปได้อย่างราบรื่นที่สุด

ขณะที่สหรัฐอเมริกา ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการศึกษา ผ่านนักเรียนแลกเปลี่ยน ที่ไทยยังติดขัดเรื่องค่าครองชีพสูง แต่อเมริกาสามารถส่งนักเรียนมาแลกเปลี่ยนกับไทยได้ เช่น เรื่องการกำกับภาพยนตร์ เนื่องจากสหรัฐอเมริกา มีฮอลลีวูด หรือหากนักเรียนไทยเดินทางไปศึกษาที่สหรัฐอเมริกา ก็สอบถามไปว่าจะสามารถสนับสนุนได้มากแค่ไหน

ส่วนกระแสที่มีคนพูดกันมาก ถึงความเข้าใจที่แท้จริงต่อ Soft Power นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ อำนาจละมุน ไม่ต้องการใช้อาวุธ หรืออะไรที่รุนแรง เพื่อใช้ Soft Power ให้ชนะใจ หรือเข้าไปอยู่ในวัฒนธรรมนั้นๆ โอบรับวัฒนธรรมต่างๆ ที่เข้ามา เช่น ปรากฏการณ์ช็อคมิ้นท์ เกิดความฮิตเกิดความนิยมขึ้น ช็อคมิ้นท์ขายดีขึ้นมา อันนี้คือวัฒนธรรมที่ถูกโอบรับโดยคนไทยในประเทศเอง นั่นคือเศรษฐกิจภาพเล็ก คือภาพของร้านค้า ก็เกิดมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย

ในส่วนของ Soft Power ที่ทำอยู่ขณะนี้ ต้องการผลักดันสิ่งเหล่านั้นให้เป็นระดับโลก มากขึ้น ใน 11 อุตสาหกรรมที่ได้แถลงไป เช่น เรื่องเทศกาล หนังสือ ภาพยนตร์เกม ซีรีย์ และอื่นๆ เราต้องการผลักดันสิ่งเหล่านี้เพื่อเพิ่มให้คนไทยทุกคน ได้พัฒนาตัวเองในนโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะ ผลักดันไปสู่ระดับจังหวัด ระดับประเทศ หรือต่างประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ