นายกฯญี่ปุ่นเผยมีความตั้งใจเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก ขณะผู้นำหลายประเทศคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Friday May 2, 2008 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่นยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 8 สิงหาคมนี้หรือไม่ แต่มีความเป็นไปได้สูงที่จะเข้าร่วม
โดยนายฟุกุดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามถึงเรื่องนี้ ซึ่งเป็นประเด็นที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก หลังจากผู้นำหลายประเทศประกาศไม่เข้าร่วมพิธีเปิดเพื่อกดดันจีนเกี่ยวกับการใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงในทิเบต
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แหล่งข่าวได้เผยว่า นายฟุกุดะกำลังพิจารณาที่จะเข้าร่วมพิธีเปิด และเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของรัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้บอกรัฐบาลจีนว่ามีความเป็นไปได้สูงที่นายฟุกุดะจะเข้าร่วมพิธี ซึ่งถ้าหากฟุกุดะเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก ก็จะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเข้าร่วมพิธีดังกล่าว โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในสมัยนายกรัฐมนตรีโนโบรุ ทาเคชิตะ ซึ่งเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก 1988 ที่กรุงโซลของเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ
โดยจนถึงขณะนี้ ผู้นำหลายประเทศ อาทิ โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก เยอรมนี และบราซิล ประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมพิธีเปิด ในขณะที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช มีแผนที่จะเข้าร่วม และประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ แสดงความต้องการที่จะเข้าร่วมพิธีเปิด โดยให้เหตุผลว่าเป็นการแข่งขันโอลิมปิกซึ่งจัดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ