กกต. ชี้ 2 สส.ก้าวไกลที่ถูกขับ ต้องหาพรรคใหม่ภายใน 30 วัน ถ้าไม่ได้ เลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday November 8, 2023 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล มีมติขับ 2 สส. ออกจากพรรคเนื่องจากปัญหาคุกคามทางเพศว่า สส. ทั้ง 2 คนจะต้องไปหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน ซึ่งพรรคการเมืองที่ไม่มี สส. ในปัจจุบันก็สามารถรับเข้าสังกัดได้ แต่หากไม่สามารถหาพรรคได้ จะต้องพ้นสภาพการเป็น สส. และต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยเรื่องการขับออกเป็นเรื่องภายในพรรค ที่ต้องชอบด้วยข้อกฎหมายและข้อบังคับพรรค

ส่วนกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทยไปยื่น กกต. ขอให้ยุบพรรคก้าวไกล จากกรณีที่ขับ 2 สส. ต่างจากกรณีของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่เหมือนมี 2 มาตรฐาน อันอาจเป็นการสมรู้ร่วมคิดและสมประโยชน์ เพื่อให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน และนายปดิพัทธ์ ยังคงเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วยนั้น นายแสวง กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิ์ของผู้ที่ไปยื่นเรื่อง กกต.

ส่วนการขับนายปดิพัทธ์ จะผิดข้อบังคับพรรคก้าวไกลหรือไม่ อยู่ที่กฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งต้องไปพิจารณา เพราะทุกพรรคการเมืองต้องทำตามกฎหมาย และข้อบังคับพรรค

"ถ้าชอบด้วยกฎหมาย ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะความเห็นของคนมีอยู่มากมาย ในเรื่องเดียวกัน ซึ่งต้องพิจารณาว่าเป็นอย่างไร" เลขาธิการ กกต.กล่าว

สำหรับการขับนายปดิพัทธ์ จะถือเป็นการสมคบคิดหรือไม่นั้น นายแสวง กล่าวว่า กกต.ยังไม่ได้พิจารณา แต่จะพิจารณาจากข้อเท็จจริง และกฎหมายที่เกี่ยวข้องเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ