ไหนว่าไม่กู้! "จุรินทร์" อัดรัฐบาลกลืนน้ำลาย กู้เงินทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวการเมือง Sunday November 12, 2023 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไหนว่าไม่กู้!

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมจะออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อนำไปแจกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า นอกจากจะแจกไม่ตรงปกแล้ว ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันแข็งขันมาตลอดว่าจะไม่กู้ สุดท้ายก็กลับลำมากู้ ถึงขั้นเตรียมออก พ.ร.บ.เงินกู้ฯ กลายเป็นการกลืนน้ำลายตัวเอง และยังจะเป็นภาระหนี้ให้กับประเทศและประชาชนต่อไปในอนาคตอีกถึง 5 แสนล้านบาท เพียงเพื่อสนองนโยบายหาเสียง

นายจุรินทร์ มองว่า เรื่องนี้ก็เหมือนกับเรื่องที่ออกมาตอกย้ำหลายรอบว่าจะฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข้มแข็ง ถ้าไม่กลืนน้ำลายตัวเอง ก็คงไม่เกิดนักโทษ 2 มาตรฐาน ดังนั้นจึงขอเตือนให้ระวัง เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นของการเดินไปสู่การล้มละลายทางความน่าเชื่อถือของรัฐบาล เพราะพูดอะไรออกไป ต่อไปก็จะไม่มีใครเชื่อ

ส่วนเรื่อง พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท จะผิดกฎหมายหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าเกิดผิดกฎหมายขึ้นมา ก็จะมาอ้างเป็นเหตุโทษคนอื่นไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะต้องหาช่องทางอื่นที่ถูกต้อง และถูกกฎหมาย

"มาถึงวันนี้ ดิจิทัลวอลเล็ต จึงกำลังกลายเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับพรรคการเมืองที่มุ่งแต่จะหาเสียงแบบประชานิยม ซึ่งหาก พ.ร.บ.นี้เข้าสภาฯ ได้ ผมก็จะให้ความเห็นต่อไป" นายจุรินทร์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ