"ภูมิธรรม" รอผลกฤษฎีกาตีความ พ.ร.บ.กู้เงิน ยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตตามที่หาเสียง

ข่าวการเมือง Tuesday November 14, 2023 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้ดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเลตว่า เลขาธิการกฤษฎีกาได้รับเรื่องไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยจะพยายามเร่งให้ดำเนินการเร็วที่สุด

ส่วนกรณีที่มีหลายภาคส่วนออกมาคัดค้านการกู้เงิน เพื่อทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และรับฟังความคิดเห็นมาโดยตลอด แต่ขอให้พิจารณาว่าตั้งแต่พรรคเพื่อไทยหาเสียงเลือกตั้ง ก็ได้มีการนำเสนอนโยบายนี้ต่อประชาชน ดังนั้นการวิพากษ์วิจารณ์จึงขอให้ยอมรับสิ่งที่ประชาชนได้ตัดสินใจเลือกเข้ามา และรัฐบาลก็ได้ทำตามเจตนารมย์ประชาชน และพร้อมปรับวิธีการรับฟังผู้เห็นต่างเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

นายภูมิธรรม ย้ำว่า รัฐบาลได้พยายามดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ขั้นตอนตามกฎหมายต่างๆ ไม่ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการนั้น ไม่เป็นเรื่องจริง และเป็นเพียงการนำความรู้สึกส่วนตัวออกมากล่าวหา

"เศรษฐกิจไทยในขณะนี้ติดลบ ไม่ได้ดีอย่างที่หลายคนคาดการณ์ ตัวเลขมีการปรับตัวลดต่ำลง ดังนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชนและพรรคเพื่อไทย ที่ทุกคนต้องการเงินในภาวะที่เศรษฐกิจตกต่ำ และนโยบายนี้ จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยประชาชน และหวังว่ากระบวนการต่างๆ จะเดินหน้า" นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดิมที รัฐบาลไม่ได้คิดเรื่องการกู้เงินไว้ แต่ก็ได้มีการรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย และเมื่อมีการหาเสียงไว้แล้ว ก็จะต้องทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน ดังนั้นผู้ที่คัดค้าน รวมถึงพรรคการเมืองบางพรรค ก็จะต้องรับฟังเสียงตามระบบประชาธิปไตย แต่หากทำแล้วล้มเหลว ก็ต้องว่ากันไปตามสถานการณ์

สำหรับกระบวนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงินของสภาฯ นั้น เป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้องต้องกันแล้ว ดังนั้นจึงคิดว่ากระบวนการรัฐสภา ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็จะไม่มีปัญหา รวมถึงหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้รับทราบถึงการกู้เงินมาดำเนินนโยบายดังกล่าวแล้ว เนื่องจากได้มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด จึงไม่น่ามีปัญหา

ส่วนการพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภานั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับ สว.บางคนแล้ว เพื่อชี้แจงถึงความตั้งใจในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องเร่งชี้แจง และตอบคำถามทุกประเด็นให้ได้ แต่สุดท้ายก็จะต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ สว.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ