รัฐบาลย้อนแย้ง! "จุรินทร์" ชี้ถ้าอยากแก้วิกฤติศก.เร่งด่วนจริง ต้องออก พ.ร.ก.กู้เงิน

ข่าวการเมือง Wednesday November 15, 2023 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ป.ช.ป.) กล่าวถึงการที่รัฐบาล เตรียมออกร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำไปแจกในโครงการดิจิทัลวอเล็ต 1 หมื่นบาท ว่า สิ่งที่รัฐบาลชี้แจงว่าทำไมต้องออกเป็น พ.ร.บ.เงินกู้กับเหตุผลที่อ้างความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤตินั้น ยังย้อนแย้งกันอยู่

ทั้งนี้ ทำให้เกิดคำถามว่า ถ้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อประโยชน์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อ้างว่ากำลังวิกฤติหนักจริง ๆ เหมือนที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลกำลังพยามยามอ้างแล้วนั้น เหตุใดจึงไม่ออกเป็น พ.ร.ก. เพราะการออก พ.ร.ก.สามารถบังคับใช้ได้ทันที ขณะที่การออกเป็น พ.ร.บ.นั้น จะต้องผ่านกระบวนการอีกหลายขั้นตอน และยังต้องใช้เวลาอีกนาน ซึ่งเชื่อว่ายังจะมีปัญหาภาคปฏิบัติตามมาอีกมาก

"รัฐบาลจึงควรบอกประชาชนตรง ๆ ว่าอะไรคือเหตุผลที่แท้จริง หรือต้องการถ่วงเวลาหาเงิน เพราะเห็นบอกว่าเดือนพ.ค. อาจเลื่อนไปได้อีก หรือเพราะรู้ว่าเสนอเป็น พ.ร.ก.ก็อาจจะมีปัญหา เพราะไม่ได้จำเป็นเร่งด่วนจริง เป็นแค่เรื่องก่อหนี้ สนองนโยบายหาเสียง หรือยังมีเหตุผลอื่นที่รับฟังได้" นายจุรินทร์ ระบุ

พร้อมมองว่า หากช่องทางออกกฎหมายกู้เงินไม่สามารถทำได้ รัฐบาลควรจะต้องเตรียมช่องทางอื่นสำรองไว้ จะอ้างเหตุไม่ทำไม่ได้ เพราะหาเสียงไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ