"อนุทิน" ยันเป็นพรรคร่วมพร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาล หากไม่ขัดกม.

ข่าวการเมือง Thursday November 16, 2023 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงประเด็นนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ที่หากไม่สามารถทำโครงการได้ จะเป็นผลดีต่อพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่ต้องร่วมรับผิดชอบเมื่อเกิดปัญหาข้อกฎหมายของโครงการในภายหลังว่า ขณะนี้ยังเห็นความพยายามของรัฐบาลในการผลักดันให้นโยบายดังกล่าวเกิดขึ้น ส่วนถ้าจะไม่สามารถไปต่อได้ คงมีอยู่ประเด็นเดียว คือ ผิดกฎหมาย ผิดระเบียบ และขัดต่อรัฐธรรมนูญเท่านั้น โดยเชื่อว่าคนที่เป็นเจ้าของนโยบายก็ต้องทำให้ได้

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะพิจารณาถึงข้อกฎหมายเป็นสำคัญ เพราะในฐานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หากทุกอย่างมีความถูกต้อง ความชอบธรรม ไม่ผิดหลักเกณฑ์ใดๆ ก็ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ไม่เช่นนั้น ก็จะไม่สามารถออกนโยบายใดๆ ได้

ส่วนประเด็นที่นักวิชาการออกมาดักคอว่า หากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตไม่ผ่านสภาฯ นายรัฐมนตรี จะต้องออกมารับผิดชอบนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ไปถึงจุดนั้น และทุกอย่างมีกลไกและขั้นตอนอยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่านายกรัฐมนตรี ทำงานอย่างเต็มที่ และพรรคเพื่อไทย ได้พยายามผลักดันนโยบายของพรรคออกมาหลายด้าน

"เรื่องนโยบาย เราไม่แข่งกัน เนื่องจากอยู่ในรัฐบาลเดียวกัน จะแข่งกันไปทำไม เพราะนโยบายของรัฐบาล หลังจากที่นายเศรษฐา แถลงออกไปแล้ว เป็นนโยบายที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง หากตราบใดที่คิดว่านโยบายเป็นของพรรคใดพรรคหนึ่ง และหากเป็นอีกพรรคหนึ่งไม่สนับสนุนกัน เพื่อหวังประโยชน์ทางการเมือง มันก็พัง" นายอนุทิน กล่าว

พร้อมระบุว่า ในรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี มีพรรคที่พังไป เพราะเกิดการขัดแข้งขัดขากัน ซึ่งไม่มีประโยชน์ สิ่งที่สำคัญ คือ ประชาชนได้อะไรจากการไม่สนับสนุน หรือไม่ร่วมงานซึ่งกันและกัน ดังนั้นต้องทำงานร่วมกัน ส่วนจะชอบหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และหากเรื่องใดที่อยู่ในนโยบายรัฐบาล ต้องถือว่ามีความรับผิดชอบร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ