"ชัยชนะ" มั่นใจประชุมพรรคประชาธิปัตย์ 9 ธ.ค. ได้หัวหน้าคนใหม่แน่นอน

ข่าวการเมือง Friday November 17, 2023 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรักษาการรองเลขาธิการพรรคฯ กล่าวถึงการประชุมวิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 9 ธ.ค.ว่า ได้มีการกำหนดให้เพิ่มองค์ประชุม ใน (19) ของข้อบังคับพรรค โดยให้สมาชิกพรรคแต่ละภาค 30 คน แสดงความจำนงที่จะเป็นองค์ประชุม หากเกินกว่านั้นก็จะจับฉลาก เพื่อมาเติมองค์ประชุมที่ขาดไป

สำหรับในส่วนผู้ที่จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น เท่าที่ทราบขณะนี้ยังเป็นเพียงข่าวว่าใครจะลงบ้าง แต่คนที่แน่ชัด และยืนยันกับสื่อมวลชนไปในวันประชุมกรรมการบริหารพรรคแล้ว คือ นายนราพัฒน์ แก้วทอง ส่วนคนอื่นๆ ที่ปรากฏเป็นข่าวก็คิดว่าต้องให้เจ้าตัวเป็นผู้ยืนยันก่อน ว่าจะลงชิงตำแหน่งจริงหรือไม่

"วันนี้ ต้องรอให้ชัดเจนว่าคุณนราพัฒน์ ยังยืนยันลงหัวหน้าพรรคหรือเปล่า ถ้ามีการพูดคุยชัดเจน เราก็จะสรุปกันว่าจะเดินหน้าอย่างไรต่อไป สำหรับคุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน มีบุคลิกรักษาคำพูด คำไหนคำนั้นอยู่แล้ว ท่านประกาศเลิกเล่นการเมือง ไม่รับตำแหน่งทางการเมือง ผมคิดว่า การที่ท่านคิดกลับมาเป็นหัวหน้าพรรค เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะท่านก็พูดในที่ประชุมวันนั้นชัดเจนว่า ท่านเลิกเล่นการเมือง แต่จะช่วยดูแลพรรค ช่วยสนับสนุนพรรค เนื่องจากพรรคได้ให้กำเนิดทางการเมือง ให้โอกาสท่านเป็นรัฐมนตรี พรรคให้ประสบการณ์ท่าน และสอนอะไรหลายอย่าง ผมคิดว่าประเด็นที่คิดว่าท่านจะมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น ตัดไปได้เลย" นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ กล่าวว่า อยากให้เข้าใจว่าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นสถาบันทางการเมือง อยู่มา 77 ปี ก้าวสู่ปีที่ 78 ณ วันนี้พรรคอยู่ในยุคเปลี่ยนผ่าน ซึ่งการเปลี่ยนผ่านนั้น ต้องเปลี่ยนผ่าน 3 ชั่วอายุคน 1.คนรุ่นเก่า 2.คนรุ่นกลาง 3.คนรุ่นใหม่ ดังนั้นการที่จะให้คน 3 ยุคเข้าใจกันในทีเดียวก็คงไม่ใช่ และต้องยอมรับว่าทุกคนล้วนมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ต้องการฟื้นพรรคให้กลับมาเป็นพรรคหลัก เพียงแต่วิธีคิด กระบวนการ แนวทางการทำงาน อาจจะต่างกันอยู่บ้าง สิ่งที่ดีที่สุดคือการพูดคุย ถ้าได้มีการพูดคุยกัน ทุกอย่างก็จะดีขึ้น

"มันต้องเปิดอกมาคุยกันว่า ในการเปลี่ยนผ่านนี้ มันไม่ใช่เรื่องความขัดแย้ง มันเป็นการเปลี่ยนผ่านของสถานการณ์ เปลี่ยนผ่านของเวลา เปลี่ยนผ่านของช่วงอายุคน เพราะฉะนั้นสิ่งหนึ่งที่ต้องคุยกันก็คือสิ่งไหนที่พรรคทำและดีอยู่แล้วก็ต้องรับไปทำต่อ สิ่งไหนที่ต้องปรับให้เข้ายุค ทันสมัยก็ต้องทำ" นายชัยชนะ กล่าว

สถานการณ์การเมืองวันนี้ กระแสของคนรุ่นใหม่มีเยอะขึ้น ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีหลักและอุดมการณ์อยู่แล้ว ก็ต้องรับไปทำต่อ สิ่งไหนที่ต้องปรับให้เข้ายุคสมัยก็ต้องทำต่อไป การเมืองไทยในวันนี้แข่งขันกันทางความคิด ถ้าพรรคไหนสามารถนำเสนอความคิดแล้วทำให้ประชาชนเชื่อมั่น ตนก็คิดว่าพรรคนั้นก็จะเป็นทางเลือกให้ได้กลับมา

นายชัยชนะ มั่นใจว่า จะมีการคุยกันได้ก่อนถึงวันประชุมฯ ในเมื่อทุกคนยืนยันออกจากปากว่ารักพรรคประชาธิปัตย์ ทุกคนยึดมั่นว่าจะช่วยพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องพูดคุยกันได้

"ผมมั่นใจว่าการประชุมวิสามัญครั้งนี้ จะได้หัวหน้าพรรค เพราะองค์ประชุม ก็มีการปรับปรุงแล้ว มั่นใจว่าภายในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ได้หัวหน้าพรรคแน่นอน แต่จะเป็นใครนั้น คงต้องรอสัปดาห์สุดท้ายว่าใครจะประกาศชิงหัวหน้าพรรค ณ วันนี้รายชื่อยังไม่ชัดเจน และสถานการณ์ยังเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา" นายชัยชนะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ