กมธ.ฟอกเงินฯ ตั้ง "บรู๊ค ดนุพร" นั่งประธานอนุฯ ติดตามคดี STARK

ข่าวการเมือง Wednesday November 22, 2023 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด เปิดเผยว่า กมธ.ฯ ได้ตั้ง คณะอนุกรรมาธิการติดตามและศึกษาคดีฉ้อโกงของ บมจ. สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) โดยมี นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการดังกล่าว

นายดนุพร กล่าวว่า กมธ.ฯ ได้รับทราบข้อมูลการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินรายคดีของ นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการ STARK กับพวก จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จึงขอแจ้งให้ประชาชนผู้ได้รับความเสียหายได้รับทราบว่า ปปง.ได้ดำเนินการร่วมกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตรวจสอบทรัพย์สินนายชนินทร์ กับพวก และมีการดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์สินแล้วประมาณ 300 กว่าล้านบาท ประกอบด้วยเงินสด เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร เงินลงทุน และหลักทรัพย์ เป็นต้น

โดยทรัพย์สินที่ ก.ล.ต.ได้อายัดไว้ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะพนักงานเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ทรัพย์สินจำนวนนี้ มีกลุ่มบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้องหลายราย จึงต้องพิจารณาและตรวจสอบอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้กระทบสิทธิบุคคลภายนอกที่เป็นผู้สุจริต และต้องให้ความเป็นธรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วย

นายดนุพร กล่าวด้วยว่า กรณีเส้นทางการเงิน หรือธุรกรรมที่พบในประเทศนั้น ปปง.จะดำเนินการอายัดทรัพย์สินจำพวกนี้ก่อน ส่วนเส้นทางการเงิน หรือธุรกรรมที่พบในต่างประเทศ จะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินให้มีความชัดเจนอีกครั้ง

"กมธ.ฯ ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ได้รับความเสียหายจากคดีบริษัทสตาร์คฯ ยื่นคำร้อง พร้อมหลักฐานแสดงรายละเอียดแห่งความเสียหายต่อ ปปง. ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ ปปง.ประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีการยื่นคำร้องดังกล่าว" นายดนุพร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ