"ภูมิธรรม" ขอโทษแจง พ.ร.บ.กู้เงินไม่เคลียร์ ทำทัวร์ลงเลขาฯ กฤษฎีกา

ข่าวการเมือง Friday November 24, 2023 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวขอโทษคณะกรรมการกฤษฎีกา หลังถูกตำหนิว่าทำงานช้า ต่อการที่ตนให้สัมภาษณ์ทำให้เกิดความไม่เข้าใจ และทำให้กระทบการทำงานของคณะกรรมการกฤษฎีกา สำหรับพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท โครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ ตนเพียงแต่พูดว่าในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลชุดใหญ่ คณะกรรมการกฤษฎีกาได้นั่งอยู่ในที่ประชุมด้วย สาระสำคัญที่ตนตอบวันนั้นคือ คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ได้คัดค้าน เพียงแต่บอกว่าถ้ายังมีความไม่ชัดเจน หรือความไม่สบายใจ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน และจะเป็นผู้อาสาไปดูข้อกฎหมายว่ามีอะไรที่ผิดหรือไม่ผิด ซึ่งที่ประชุมก็เห็นด้วยกับการให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปดู

นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า สิ่งที่ตนให้สัมภาษณ์นั้น หมายความว่าให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปดู และรับทราบแล้ว แต่ตนไม่ได้หมายความไปถึงเรื่องเอกสารรายละเอียด

"ต้องขอโทษที่ทำให้ทัวร์ไปลงท่าน (คณะกรรมการกฤษฎีกา) จริง ๆ ท่านก็ปรารถนาดีที่จะช่วยเราคิด ช่วยเราทำ และอยากให้ทุกคนสบายใจในการตัดสินใจของรัฐบาลครั้งนี้ เสียงที่คัดค้าน หรือเห็นต่าง ก็พยายามทำให้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้เกิดความสบายใจ" นายภูมิธรรม กล่าว

พร้อมระบุว่า เมื่อต้องการให้หมดข้อสงสัย ก็ต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปช่วยดู เมื่อได้ตีความชัดเจนแล้ว ทุกคนจะสบายใจ เพราะอย่างน้อยที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาลได้พิจารณาและมีมติออกมา ทุกคนก็ต้องรับผิดชอบและรับทราบสิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดความสบายใจกันทุกฝ่าย

ส่วนกระบวนการยกร่าง พ.ร.บ.กู้เงินนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในทางปฏิบัติกำลังดำเนินการอยู่ แต่อย่าเพิ่งไปลงในรายละเอียด โดยขณะนี้ รัฐบาลอยากให้รู้ว่าโครงการไปได้ และทุกคนสบายใจว่าสิ่งที่รัฐบาลเลือกทำนั้น ไม่ผิดวัตถุประสงค์และดำเนินการได้ตามสิ่งที่เราจะทำให้ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ