ฝ่ายค้าน ติงแจกเงินดิจิทัลล่าช้า เป็นความไม่พร้อมของรัฐบาลมาตั้งแต่ต้น

ข่าวการเมือง Monday November 27, 2023 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ออกมาชี้แจงถึงเหตุผลที่ยื่นร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาล่าช้า เพราะรัฐบาลรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายนั้นว่า การรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายเป็นเรื่องที่กระทำได้ แต่ความล่าช้าในเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายแต่อย่างใด

นายองอาจ ระบุว่า ความล่าช้าในการแจกเงินดิจิทัล อลเล็ต 10,000 บาท เป็นเพราะรัฐบาลไม่ได้เตรียมความพร้อมศึกษามาอย่างละเอียดรอบคอบ ตั้งแต่ประกาศเป็นนโยบายสำคัญใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา พอมาเป็นรัฐบาลจึงไม่สามารถลงมือทำทันที รัฐบาลยังมะงุมมะงาหรา ไม่รู้ว่าจะเดินหน้าอย่างไร ทั้งเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะกู้เงิน หรือใช้งบประมาณปกติ หรือใช้เงินจากธนาคารออมสิน รวมไปถึงวิธีการดำเนินงานก็ไม่ชัดเจนว่าจะใช้แบบไหน และการแจกเงินดิจิทัลจะผิดกฎหมายหรือไม่

"เป็นความไม่พร้อมของรัฐบาล ตั้งแต่เริ่มต้นประกาศนโยบายหาเสียง เมื่อล่าช้ามาถึงขนาดนี้แล้ว ยังไม่รู้ว่าจะแจกได้เมื่อไหร่ ก็ขอฝาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ทำให้รอบคอบ โดยยึดหลัก 1.ไม่มีเรื่องทุจริต 2.ไม่ทำผิดกฎหมาย และ 3.ไม่ทำลายหลักการและวิธีการที่ถูกต้อง จะมีส่วนช่วยทำให้นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทเดินหน้าได้ในที่สุด" นายองอาจ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ