"ก้าวไกล" แนะรัฐปรับโครงสร้างพลังงาน ช่วยแก้ปัญหาค่าไฟที่ต้นตอ

ข่าวการเมือง Thursday November 30, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรภพ วิริยะโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและบริหารจัดการงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่จะมีการปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้า ในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย.67 จากปัจจุบันอีก 0.69 บาท/หน่วย ว่า หากย้อนไปดูในช่วงที่รัฐบาลเข้ามาใหม่ๆ ก็โปรโมทการปรับลดค่าไฟฟ้าเป็นผลงานรัฐบาล ซึ่งในขณะนั้นลดลงไป 0.46 บาท/หน่วย โดยรัฐบาลเลื่อนการจ่ายหนี้ที่ค้างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ออกไป ทำให้ค่าไฟลดลงมาได้แค่ 4 เดือน

เมื่อต้นตอของปัญหา เป็นเรื่องโครงสร้างค่าไฟฟ้าที่รัฐบาลยังไม่ยอมแก้ไข เพราะไปกระทบกลุ่มทุนพลังงานต่างๆ จึงนำไปสู่ความเป็นจริงที่ว่า เดือน ม.ค.67 จะต้องกลับมาจ่ายค่าไฟแพงเหมือนเดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนอาจจะได้รับผลกระทบ กลายเป็นลดค่าไฟช่วงหน้าหนาว มาขึ้นค่าไฟช่วงหน้าร้อน

"เราไม่เห็นด้วย การที่รัฐบาลจะมองว่าการลดค่าไฟ เป็นแค่โปรโมชั่นสั้นๆ แต่ต้นตอที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพลังงานไฟฟ้า ไม่ได้มีการแก้ไขเลยในเรื่องของนโยบายก๊าซธรรมชาติ ที่มีการพูดกันมาตั้งแต่ช่วงเลือกตั้ง" นายวรภพ กล่าว

ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลเอง ก็หาเสียงเหมือนกับพรรคก้าวไกล ในการนำก๊าซธรรมชาติบริเวณอ่าวไทยที่มีราคาถูกกว่า มาเฉลี่ยเป็นต้นทุนให้กับโรงไฟฟ้า เพื่อให้ค่าไฟฟ้าของประชาชนราคาถูกลงด้วย จากนโยบายในปัจจุบันก๊าซธรรมชาติในบริเวณอ่าวไทยจะถูกจัดสรรให้กับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีทั้งหมดก่อน จากนั้นส่วนที่เหลือค่อยนำมาจัดสรรให้กับโรงไฟฟ้า ทำให้ประชาชนต้องมาแบกรับต้นทุนก๊าซนำเข้า LNG ที่มีราคาแพงจากต่างประเทศ ซึ่งนี่คือต้นตอของโครงสร้างค่าไฟที่ไม่เป็นธรรม

นายวรภพ กล่าวว่า โรงไฟฟ้าที่มีกำลังผลิตมากเกินเกือบ 60% ที่ไม่ได้เดินเครื่อง แต่รัฐบาลไม่ได้ริเริ่มแก้ไขสัญญาที่ไม่เป็นธรรมส่วนนี้เลย จึงต้องเสียค่าความพร้อมจ่ายให้กับโรงไฟฟ้าเหล่านี้ ซ้ำรัฐบาลยังสานต่อการรับซื้อพลังงานไฟฟ้าเพิ่ม ต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว ที่ซื้อพลังงานหมุนเวียน 5,200 เมกะวัตต์ แม้จะอ้างว่าเป็นพลังงานหมุนเวียน แต่ศาลปกครองก็ได้มีคำสั่งทุเลาชั่วคราวออกมาแล้ว เพราะกระบวนการรับซื้อไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม อาจสร้างความเสียหายให้กับประเทศได้ แต่รัฐบาลชุดนี้กลับไม่มีทีท่าที่จะเปลี่ยน หรือทบทวน และเรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง

ทั้งนี้ ตนได้สอบถามเพิ่มเติมไปยัง กฟผ. พบว่าโครงการจัดซื้อพลังงานดังกล่าว จะเริ่มขึ้นในเดือน เม.ย.นี้ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจึงมีเวลาที่จะทบทวนโครงการนี้ เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องเสียค่าไฟแพง บนความร่ำรวยของเจ้าสัวบางคน ไม่ควรสานต่อสิ่งที่รัฐบาลชุดที่แล้วทำมา จึงอาจเป็นเหมือนส่วนที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลเคยพูดว่า นี่คือส่วนต่อขยายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

"หากรัฐบาลเลือกใช้วิธีการยืดหนี้ กฟผ.เพื่อตรึงราคาค่าไฟ อาจชะลอราคาค่าไฟได้ชั่วคราว แต่ก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม เพราะเป็นเหมือนมาตรการระยะสั้นที่ต้องมาลุ้นกันทุก 4 เดือน" นายวรภพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ