เพื่อไทย ยังติดใจแก้ประเด็นม.112 นิรโทษกรรม ห่วงสร้างความขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Monday December 4, 2023 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึง ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกล ที่เลขาธิการพรรคเพื่อไทยเตรียมจะยื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ประกบกับของพรรคก้าวไกลว่า เรื่องกฎหมายนิรโทษกรรม ขณะนี้เกือบจะเป็นฉันทามติจากหลายๆ ภาคส่วน ว่าอยากเห็นการนิรโทษกรรมเป็นการแก้ไขปัญหา จริงๆ เรื่องอื่นไม่มีอะไรติดค้าง แต่ที่ยังติดค้างอยู่คือ เรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งพรรคการเมืองหลายพรรคไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพรรคก้าวไกล และในสังคมก็ยังไม่มีข้อยุติ แนวคิดของพรรคเพื่อไทย คือการหาข้อยุติตรงนี้ให้ได้ก่อน ส่วนจะเสนอร่างประกบหรือไม่ต้องดูในรายละเอียด

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าทุกอย่างเป็นข้อสรุปที่มีข้อยุติ และความชัดเจนว่าทุกคนเห็นด้วยก็จะสนับสนุนอยู่แล้ว เราไม่อยากเห็นการสร้างความขัดแย้งขึ้นใหม่แทนความขัดแย้งเดิม ซึ่งมันไม่เป็นประโยชน์

ส่วนในฝั่งของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ยังคงติดใจคดีทุจริต และการเผาบ้านเผาเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องดูในรายละเอียดว่า ที่ยังติดใจอยู่มีเหตุผลที่สมควรหรือไม่ และต้องดูในรายละเอียดว่ามันเกิดขึ้นแล้วมีเหตุผลที่สมควรหรือไม่ แต่ส่วนตัวคิดว่าโดยกรอบไม่มีใครเห็นต่าง แต่ต้องดูในรายละเอียดอีกเยอะ

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรค และฝ่ายกฏหมายจะพิจารณาว่า จำเป็นหรือไม่ที่ต้องมีการเสนอเป็นร่างในนามของพรรค หรือร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งยังต้องพิจารณารายละเอียดอยู่ ซึ่งที่ตนทราบในพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้พูดคุยกัน และอาจเป็นแนวคิดของเลขาธิการพรรคที่จะนำเสนอ

ทั้งนี้ การเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของแต่ละพรรค มุมมองอาจแตกต่างกันออกไป เมื่อเนื้อหาแตกต่างกัน ก็เป็นกลไกสภาฯ ว่า จะเลือกร่างไหนเป็นหลัก

ส่วนการนิรโทษกรรมจะไปได้หรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่จะดำเนินการ ถ้าเป็นสิ่งที่ทุกคนรับได้ไม่ก่อความขัดแย้งก็ไปได้ ถ้าเป็นประโยชน์โดยรวม แต่ถ้ายังมีความเห็นต่างเป็นข้อขัดแย้ง ทำให้การนิรโทษเป็นไปไม่ได้ จึงจำเป็นต้องลดข้อจำกัดออกไป

*ชทพ. ย้ำจุดยืนไม่นิรโทษคดี ม.112 ขอดูรายละเอียดร่างของแต่ละพรรค

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงการเตรียมยื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยว่า ในส่วนของชทพ. ยังไม่เห็นร่างของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ซึ่งจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนายังคงยืนยันจุดยืนเดิมว่า การนิรโทษกรรมใดนั้น สิ่งที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 หรือเป็นความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับความเสียหายของบ้านเมือง พรรคไม่สนับสนุน

สำหรับรายละเอียดของแต่ละพรรคที่จะเสนอนั้น ขอไปดูในรายละเอียดก่อน ส่วนที่มีบางฝ่ายกังวลเรื่องคดีทุจริต เกี่ยวข้องกับการเมือง ที่เกิดขึ้นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา นายวราวุธ มองว่า ไม่น่าเกี่ยวข้องกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้น และอาจจะเป็นคนละประเด็นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ