ครม.สัญจร มุ่งยกระดับรายได้กลุ่ม 5 จังหวัดอีสาน ดันท่องเที่ยวเมืองรอง-แก้ปัญหาที่ทำกิน-เร่งเชื่อมต่อคมนาคม

ข่าวการเมือง Monday December 4, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (หนองบัวลำภู บึงกาฬ เลย หนองคาย และอุดรธานี) นั้น ผู้ราชการจังหวัดได้เสนอปัญหาและแนวทาง KPI ในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดินเกษตร การให้เอกสารสิทธิ์, เรื่องความยากจน จะยกระดับรายได้ขึ้นมาผ่านกระบวนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นราคาพืชผล ส่วนเรื่องยาเสพติดถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งทุกจังหวัดต้องมีการบำบัดและจัดการกับผู้ขายอย่างชัดเจน

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดเหล่านี้ถือเป็นเมืองรอง และมีสถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม อาหารการกินที่น่าสนใจ ตนได้สั่งการไปถึง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยว่าให้มาดูแลเป็นพิเศษ และกำชับสำนักงานท่องเที่ยวประจำจังหวัดนั้นๆ ให้มาดูแล และเพิ่มศักยภาพ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดเหล่านี้

สำหรับจังหวัดหนองบัวลำภูที่มีรายได้ต่อหัวต่ำสุด ครม.ได้พิจารณาเรื่องการทำฝายเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ทั้งหมด 92 ฝาย และสั่งการให้กรมประมง นำพันธุ์สัตว์น้ำไปปล่อยด้วย เพื่อให้ประชาชนสามารถหาปลาได้

ส่วนเรื่องปัญหาที่ดินทำกินจะมีการแปลงเอกสารสิทธิ์ สปก.4-01 ให้เป็นโฉนด เพื่อให้ประชาชนได้มีที่ดินทำกินได้อย่างถูกต้อง

นายเศรษฐา ระบุว่า สาเหตุที่ความเจริญยังไม่มาถึงจังหวัดหนองบัวลำภูเนื่องจากการคมนาคมยังไม่ดีพอ ครม.จึงได้มีการพิจารณาหลายๆเส้นทาง เพื่อเชื่อมต่อกับหลายๆจังหวัด เพื่อกระตุ้นความเจริญให้เกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ยังได้หาช่องทางสนับสนุนการจัดจำหน่ายสินค้าโอทอป โดยให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม หาพื้นที่ในสถานีกลางบางซื่อเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าโอทอป โดยจะมีการพัฒนาหน้าร้านที่เหมาะสม ส่วนการค้าขายออนไลน์ ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและกระทรวงพาณิชย์ จะร่วมมือกันจัดทำแฟลตฟอร์ม เพื่อให้เข้าถึงสินค้ามากขึ้น

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จ.หนองบัวลำภูมีรายได้ต่อหัวต่ำที่สุด จำเป็นต้องเพิ่มรายได้ผ่านการท่องเที่ยวและการเกษตรเป็นหลัก โดยรัฐบาลจะส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ภูแอ่น ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันมีสกายวอล์คอยู่แล้ว แต่จะใส่เครื่องเล่นโหนสลิง หรือ ซิปไลน์ ระยะทาง 1.1 กิโลเมตร เพื่อดึงดูดให้คนอยากมาเที่ยว ถือเป็นการเดิมเสน่ห์ให้กับแหล่งท่องเที่ยว อีกทั้ง มีการเชื่อมโยงการคมนาคมในกลุ่ม 5 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 1 ให้เป็นคลัสเตอร์เดียวกัน

นอกจากนี้ ในวันที่ 15 ธ.ค. นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา อนุญาตให้เปลี่ยน สปก. 4-01 เป็นฉโนดที่ดินเพื่อการเกษตร ซึ่งสามรถซื้อขายได้ สำหรับกิจการการเกษตร หรือกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตร หรือเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันสถาบันทางการเงินได้ ทำให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

ส่วนโครงการกระเช้าไฟฟ้า ขึ้นภูกระดึง ที่ประชุมครม.ไม่ได้มีการหารือและไม่ได้นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ