"สมศักดิ์" แจงกมธ.ตำรวจ ปมตั๋วเพื่อไทย แทนนายกฯ ยันการเมืองแทรกแซงไม่ได้

ข่าวการเมือง Thursday December 7, 2023 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีวาระพิจารณากรณีปรากฎข่าวนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หลุดปากกลางที่ประชุมสส. เพื่อไทยถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับการ เป็นเหตุให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่าจะมีการใช้อำนาจก้าวก่ายหรือแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ซึ่งนายกฯ ได้มอบหมายให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ เข้าชี้แจงแทนเนื่องจากติดการสัมมนาของพรรคเพื่อไทย ที่จ.นครราชสีมา

นายสมศักดิ์ ได้ชี้แจงต่อกมธ. ตอนหนึ่งว่า ข้าราชการการเมืองไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติราชการตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงแต่งตั้งโยกย้าย โอน เลื่อน ย้าย ข้าราชการเว้นแต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย นอกจากนั้นแล้วการโยกย้ายข้าราชการต้องคำนึงถึงหลักคุณธรรม ความรู้ความสามารถ ความเหมาะสม

"การแต่งตั้งใครไม่ใช่ใช้ความรักหรือความชอบ เพราะต้องทำตามกรอบของรัฐธรรมนูญ 2560 มีกรอบตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ และแนวทางตามกรอบจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้"

นอกจากนี้ หากมีกรณีเสียประโยชน์จากการแต่งตั้ง หรือมีข้อร้องเรียนการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ นั้นตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ มีกลไกที่จะรับเรื่องราวร้องทุกข์และร้องเรียน รวมถึงมีกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ซึ่งมีกรรมการเป็นระดับอัยการสูงสุด และอดีตนายตำรวจ รวมถึงภาคประชาชนเข้าร่วม ซึ่งกำกับดูแลการแต่งตั้งให้เป็นไปตามระบบคุณธรรม ดังนั้นตนมองว่ากลไกที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ตำรวจ ที่ทำให้เกิดการปฏิรูประบบราชการตำรวจ นั้นมีความน่าเชื่อถือที่จะตอบสนองความเป็นธรรม คุณธรรมด้านต่างๆ

ด้านนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกมธ. กล่าวว่า ประเด็นการโยกย้ายนั้น เป็นสิ่งที่นายกฯควรมาชี้แจงด้วยตนเอง เพราะนายทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ยังเคยมาชี้แจงกับ กมธ.ตำรวจ ดังนั้นนายเศรษฐา อย่าหนีการชี้แจงเพราะนายกฯ เป็นลูกผู้ชายตัวจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ