วิปรัฐบาลนัด 12 ธ.ค.เตรียมพร้อมรับเปิดประชุมสภาถกกม.ค้างท่อ

ข่าวการเมือง Friday December 8, 2023 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลได้นัดประชุมในวันที่ 12 ธ.ค.66 เพื่อพิจารณาและเตรียมความพร้อมในการประชุมสภาฯ วันที่ 13 ธ.ค.นี้ ในเบื้องต้นทราบว่าจะมีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมเสนอต่อสภาฯ แน่นอนจำนวน 2 ฉบับตามมติ ครม.คือ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง และ ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 พ.ศ. ....

*คาดพ.ร.บ.ประมง/อากาศสะอาด/สมรสเท่าเทียม บรรจุวาระในธ.ค.นี้

ขณะที่ร่างกฎหมายสำคัญอีก 3 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ประมง, ร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด และ ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่?) พ.ศ. ? ที่ว่าด้วยสิทธิสมรสเท่าเทียม ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตามกระบวนการ ซึ่งคาดว่าภายในเดือน ธ.ค.นี้ ครม.จะส่งมายังสภาฯ ให้พิจารณาบรรจุวาระได้

*พ.ร.บ.นิรโทษกรรม/ยุบกอ.รมน. ยังไม่อยู่ในระเบียบวาระ

ส่วนร่างกฎหมายที่เสนอโดย สส.ที่อยู่ระหว่างหรือเสร็จสิ้นการรับฟังความเห็นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 เช่น ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือร่าง พ.ร.บ.ยุบ กอ.รมน.นั้น ขณะนี้ยังไม่เห็นอยู่ในระเบียบวาระ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นแล้วหรือไม่

*พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 67/กู้เงิน 5 แสนล้านบาท รอตามกระบวนการ

สำหรับไทม์ไลน์ในการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 67 ต้องรอการประสานงานจากรัฐบาลอีกครั้ง ตนเข้าใจว่าอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อม รวมไปถึงร่างกฎหมายที่จะใช้เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล เช่น ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ขณะนี้ยังรอฟังความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งตามกระบวนการอาจต้องใช้เวลา

เลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า การเสนอกฎหมายเกี่ยวกับการเงินฉบับสำคัญของรัฐบาลจะเป็นช่วงเดือน ม.ค.67 หรือไม่ คงต้องคุยกัน และเตรียมความพร้อม การพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญต้องอาศัยการทำงานร่วมกันและพิจารณาว่าจะเรียงลำดับอย่างไร เนื่องจากมีเงื่อนไขด้านเวลา ความจำเป็นเร่งด่วนที่แตกต่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ