จับตาครม.พิจารณาค่าแรงขั้นต่ำ/ลุ้นตรึงค่าไฟงวดแรกปี 67/คลังชงพักหนี้ SME

ข่าวการเมือง Tuesday December 12, 2023 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุม ณ ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระสำคัญ คือ รมว.แรงงาน จะนำเสนอเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ตามมติของคณะกรรมการไตรภาคีเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นค่าแรงทั่วประเทศในอัตรา 2-16 บาท แตกต่างกันไปในแต่ละจังหวัด โดยจังหวัดที่ปรับขึ้นมากสุดคือ ภูเก็ต อยู่ที่ 370 บาท/วัน และจังหวัดที่ปรับขึ้นน้อยสุด คือ นราธิวาส ปัตตานี และยะลา อยู่ที่ 330 บาท/วัน

ซึ่งต้องรอดูว่าที่ประชุม ครม.จะมีมติเห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในอัตราดังกล่าวหรือไม่ หรือจะตีกลับให้ไปทบทวนใหม่ หลังจากที่นายกรัฐมนตรี เปรยว่าไม่พอใจกับอัตราดังกล่าว เพราะมองว่าปรับขึ้นน้อยเกินไป

วาระเพื่อพิจารณาที่น่าสนใจ

  • กระทรวงพลังงาน เสนอขอจัดสรรงบกลาง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการตรึงค่าไฟงวดแรก ปี 2567 (ม.ค.-เม.ย.) ในอัตรา 3.99 บาท/หน่วย เพื่อแบ่งเบาภาระกลุ่มเปราะบาง 17.7 ล้านราย ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนผู้ที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วย/เดือนขึ้นไป กระทรวงพลังงาน จะนำไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันพรุ่งนี้ (13 ธ.ค.)
  • กระทรวงคลัง เสนอมาตรการพักหนี้ เพิ่มเติมในกลุ่มเอสเอ็มอี รหัส 21 ในวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท/ราย เป็นเวลา 1 ปี พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยให้เป็นกรณีพิเศษ และการแก้ปัญหาหนี้เสียของสินเชื่อสู้ภัยโควิด ที่ดำเนินการผ่านธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยจะพิจารณาล้างหนี้เสียให้ลูกหนี้ที่มีปัญหา เพื่อให้กลับมาเป็นลูกหนี้ที่มีสถานะปกติต่อไป
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการขอรับความเห็นชอบต่อร่างหนังสือแสดงเจตจำนง ระหว่างกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และองค์การความร่วมมือเพื่อการพัฒนา แห่งสมาพันธรัฐสวิส ร่วมกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน เพื่อดำเนินความร่วมมือในโครงการลดปัญหาความยากจนโดยการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย การพัฒนาทักษะแรงงาน และการยกระดับโอกาสการเข้าถึงการจ้างงานในประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และไทย ระยะที่ 2

วาระเพื่อทราบ

  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ (รายการค่าเช่ารถยนต์และค่าเช่าทรัพย์สินของกระทรวงสาธารณสุข)
  • กระทรวงคลัง เสนอ รายงานผลการดำเนินโครงการก่อสร้างโรงงานยาสูบแห่งใหม่
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การขออนุมัติการเปิดสถานเอกอัครราชทูตรัฐเอกราชปาปัวนิวกินี ประจำประเทศไทย
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครนิวออร์ลีนส์ สหรัฐอเมริกา คนใหม่ (นายมาร์ก คอลลินส์ โรมิก) (กระทรวงการต่างประเทศ)
  • กระทรวงอุมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตรกรรม เสนอร่างกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ...
  • สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เสนอนโยบายการตรวจเงินแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
  • สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เสนอรายงานประจำปี พ.ศ. 2565 ของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ พ.ศ. ...

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณ์ปัญหาการลักสอบตัดไม้พะยูงและไม้หวงห้ามอื่น ๆ ในเขตพื้นที่ส่วนราชการทั่วประเทศ

  • วุฒิสภา เสนอ รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการพัฒนาสถนีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ลาดกระบัง ของคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา
  • ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ วุฒิสภา เสนอ ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การทบทวนกิจกรรมการศึกษา เพื่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ