ก้าวไกล ชี้เพื่อไทยตั้งกมธ.ศึกษากม.นิรโทษฯ หวังเป็นจุดร่วมนำสู่ปรองดอง ย้ำจุดยืนต้องไม่เลือกปฏิบัติ

ข่าวการเมือง Wednesday December 13, 2023 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีวิปรัฐบาลเตรียมเสนอญัตติด่วน ให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ว่า เป็นหนึ่งวิธีการที่ใช้ได้ในการพูดคุยกับทุกฝ่ายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การหาจุดร่วมที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน

สำหรับพรรคก้าวไกล ยืนยันในจุดยืนตามที่ได้เสนอต่อสาธารณะไปแล้วว่า ต้องการทำให้กฎหมายธำรงความยุติธรรมแก่ทุกคน ไม่เลือกปฏิบัติ คนที่จะได้รับประโยชน์จากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะไม่จำกัดอยู่แค่คนใดคนหนึ่ง แต่ทุกคนที่เข้าเงื่อนไขล้วนมีสิทธิได้รับการนิรโทษกรรม

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า ในการเสนอกฎหมายนี้ เราตระหนักตั้งแต่ต้นว่าประชาชนย่อมมีความกังวล และมีความเห็นหลากหลาย เป็นเหตุผลว่าทำไมพรรคก้าวไกลจึงเสนอร่างกฎหมายควบคู่กับการเดินสายรับฟังความเห็นจากกลุ่มต่าง ๆ ให้กว้างขวางมากที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่านิรโทษกรรมฉบับก้าวไกล จะไม่กลายเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งแบบที่เคยเป็นมา แต่มุ่งหวังให้บรรลุเป้าหมาย คือ การคืนความยุติธรรมแก่ประชาชน

"เชื่อว่าการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง จะเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่กระบวนการปรองดอง และสามารถคลี่คลายความขัดแย้งได้โดยสันติ ด้วยกระบวนการทางประชาธิปไตย จึงหวังว่า กมธ.วิสามัญ ที่สภาฯ จะตั้งขึ้นนี้ จะเป็นอีกกลไกในการรับฟังความเห็น พูดคุยหารือประเด็นที่ยังมองต่างกัน จนนำไปสู่ข้อสรุปที่เป็นธรรม และทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันได้" น.ส.ภคมน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ