กมธ.ตร. เตรียมบุก รพ.ตำรวจ หาความจริง "ทักษิณ" นอนรักษาตัว หลังราชทัณฑ์แจงไม่เคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday December 14, 2023 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ กล่าวภายหลังการพิจารณาเรื่องร้องเรียนของนายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้ตรวจสอบขั้นตอนการควบคุมนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีนายนัสที ทองประหลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษ และ พล.ต.ต.สามารถ ม่วงศิริ นพ. (สบ.7) รพ.ตำรวจ เข้าชี้แจง แต่เป็นที่น่าผิดหวัง เพราะไม่ได้รับคำตอบที่กระจ่างจากกรมราชทัณฑ์

ดังนั้น กมธ.ตำรวจ และผู้ร้องเห็นว่า ในเมื่อผู้ที่เข้ามาชี้แจงไม่สามารถตอบคำถามถึงกระบวนการ ขั้นตอน วิธีการวินิจฉัยก่อนจะส่งตัวไป รพ.ตำรวจ ได้อย่างกระจ่างชัดเจนต่อตัวผู้ร้อง และสังคมไทยได้ กมธ.ตำรวจ จึงจะทำหนังสือเชิญ และขอเอกสารจาก รมว.ยุติธรรม ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ก่อน แล้วจะเรียกเข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ตำรวจอีกครั้ง แต่ทั้งนี้ จะยังไม่มีการกำหนดวัน

"เมื่อได้รับคำชี้แจงเป็นที่ประจักษ์แล้ว ในช่วงหลังปีใหม่ และก่อนวันเด็กแห่งชาติ จะเดินทางไปที่ รพ.ตำรวจ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า นายทักษิณ ได้พักรักษาตัวอยู่จริงหรือไม่ ถือเป็นของขวัญวันเด็ก" นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า หากเชิญเข้าชี้แจงอีกครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้ความชัดเจนอีก ก็ถือว่ากรมราชทัณฑ์ตกเป็นจำเลยสังคม เนื่องจากตอบไม่ชัดเจน แล้วจะไปต่อได้อย่างไร มีนักโทษหลายคนที่ต้องออกมารักษาตัว และใช้งบของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แต่เหตุใดนายทักษิณ ถึงได้สิทธิพักชั้น 14 เหนือกว่าคนอื่น ในเมื่อใช้งบ สปสช.เหมือนกัน

"สังคมไทยจะเดินหน้าไปได้ ต้องไม่มีความหลี่อมล้ำ ถ้ายังมี 2 มาตรฐานอยู่ สังคมจะยืนอยู่ได้อย่างไร" นายชัยชนะ กล่าว

ส่วนกรณีระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ อาจเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณไม่ต้องเข้าเรือนจำนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ยังไม่มีการชี้แจงเรื่องนี้ เพราะยังตอบคำถามที่ว่าทำไมจึงไม่ต้องกักตัวนายทักษิณได้ไม่ชัด เมื่อตอบไม่ได้ จึงยังไม่สามารถไปถึงระเบียบใหม่ของราชทัณฑ์ แต่เรื่องนี้ กมธ.ตำรวจ จะต้องมีการตั้งคำถามในสภาฯ เริ่มจากตั้งกระทู้ถามสดต่อนายกรัฐมนตรีว่า มีความเร่งรีบอะไร ถึงต้องออกระเบียบดังกล่าว ออกมาเพื่อรองรับใครหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แพทย์ได้ชี้แจงว่า นายทักษิณ มีโรคประจำตัว ได้แก่ 1.ความดันโลหิตสูง 2.เส้นเลือดตีบตัน 3.ไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งถ้าดูภาพจากโซเชียลมีเดียแล้ว คิดว่าไม่น่าจะเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี เพราะคนเป็นโรคนี้ ไม่สามารถดื่มไวน์กับลูกได้ เพราะเคยปรากฏภาพว่า นายทักษิณดื่มไวน์ และเต้นเพลงแรพเตอร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ