"โรม" โวยนายกฯ อ้างติดภารกิจหนีตอบกระทู้ตั๋วตำรวจ

ข่าวการเมือง Thursday December 14, 2023 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดเรื่อง "ตั๋วตำรวจ" ต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มาตอบแทน ซึ่งนายรังสิมันต์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดนายกรัฐมนตรี จึงไม่เคยว่างทุกวันพฤหัส ดังนั้นจึงต้องการให้มีการหารือกัน เพื่อขยับวันในการตั้งกระทู้ถาม ไม่เช่นนั้นสภาฯ จะไม่มีโอกาสตั้งกระทู้ถามนายกฯ

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า นายเศรษฐาได้กล่าวในที่ประชุมของพรรคเพื่อไทย ถึงการแต่งตั้งนายตำรวจตำแหน่งผู้กำกับการ ซึ่งนั่นหมายความว่ามี สส.ของพรรคเพื่อไทยจำนวนมาก มาขอตำแหน่งผู้กำกับการจากนายกฯ ดังนั้นหากมีการให้ผลประโยชน์เพื่อให้มีการแต่งตั้งดำรงตำแหน่ง จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หากนายกฯ ยังนิ่งเฉย ก็จะมีความผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ ตนในฐานะประธานกรรมาธิการความมั่นคง ได้เคยเชิญนายกฯ มาชี้แจงเรื่องนี้ แต่กลับส่งนายสมศักดิ์ มาชี้แจงแทน และไม่สามารถชี้แจงข้อเท็จจริงหลายข้อได้ เพราะไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ดังนั้นจึงขอถามนายกฯว่าสุดท้ายแล้วจะไม่จัดการในเรื่องดังกล่าวใช่หรือไม่ เพื่อให้สังคมเกิดความสบายใจ การแต่งตั้งโยกย้ายควรเป็นไปด้วยหลักธรรมาภิบาล การแข่งขันด้วยความสามารถตามที่เขียนไว้ใน พ.ร.บ.ตำรวจ

ขณะที่นายสมศักดิ์ ได้ชี้แจงว่า นายกฯ ต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ อย่างไรก็ดี ตามที่ตั้งกระทู้ถามในคำพูดของนายกฯ เมื่อวันที่ 21 พ.ย.นั้น เป็นการพูดอย่างกระชับ ซึ่งทำให้สังคมเข้าใจไปในทิศทางหนึ่ง แต่ถูกนำไปขยายผลทางการเมืองเชิงลบ

"การนำคำพูดไปตีความ ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนส่วนรวม จากที่ผมได้เห็นเอกสาร และแนวทางที่นายกฯ เข้ามาเพื่อตั้งใจแก้ปัญหาบ้านเมือง แต่คำพูดที่เกิดขึ้น สามารถถูกนำไปตีความได้ ซึ่งนายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าไม่สามารถแทรกแซงการแต่งตั้งได้ เพราะมีกฎหมายตำรวจกำกับการใช้อำนาจของนายกฯ ไว้" นายสมศักดิ์ ชี้แจง

จากนั้นนายรังสิมันต์ ได้ตั้งคำถามถึงประเด็นการทำนโยบายเพื่อขจัดการโยกย้ายตำแหน่งที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งที่ผ่านมา พบว่า พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผู้กำกับ ตม.ภูเก็ต ได้ทำจดหมายลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากได้รับความไม่เป็นธรรมจากการแต่งตั้งโยกย้าย รวมถึงกรณีที่พบว่ามีการระบายความอึดอัดของตำรวจในพื้นที่ต่างๆ ที่สะท้อนถึงปัญหาการแต่งตั้งที่ไม่เป็นธรรม

นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า การวิจารณ์เรื่องการโยกย้ายตำแหน่งในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพราะมีข้อมูลไม่ครบถ้วน ซึ่งการพิจารณาดังกล่าวต้องใช้เกณฑ์ความรู้ความสามารถ และการครองตำแหน่ง ทั้งนี้ กรณีของ พ.ต.อ.ธเนศ ที่ย้ายไปเป็น ผกก. ตม.ประจวบคิรีขันธ์ และให้ พ.ต.อ.เกรียงไกร อาริยะยิ่ง ผกก.ตม.นครพนม เข้ามาแทนนั้น หากพิจารณาจากความอาวุโส พบว่า พ.ต.อ.ธเนศ มีอาวุโส 6 ปี ขณะที่ พ.ต.อ.เกรียงไกร อาวุโส 15 ปี ดังนั้นหากพิจารณาการโยกย้ายตามความอาวุโส ก็ไม่ได้เป็นที่น่าสงสัย หรือผิดปกติแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ