"ศักดิ์สยาม" ลุ้นศาลนัดชี้สถานะรมต. ปมถือหุ้นบุรีเจริญ 17 ม.ค.67

ข่าวการเมือง Thursday December 14, 2023 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กรณียังถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัด บุริเจริญคอนสตรัคชั่น เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดลงหรือไม่ ในวันที่ 17 ม.ค. 67 เวลา 14.00 น. หลังจากในวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ดำเนินการไต่สวนพยานเสร็จสิ้นแล้ว

คดีนี้ สืบเนื่องจากมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จำนวน 54 คน ได้ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า นายศักดิ์สยาม ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วน และยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกร้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้น หรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบ พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 มาตรา 4 (1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยามสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้ว มีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้นายศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.66 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ