กกต.สั่งเอาผิดอาญา สส.สกลนคร เพื่อไทย โพสต์หาเสียงเกินเวลากม.กำหนด

ข่าวการเมือง Friday December 15, 2023 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. สั่งดำเนินคดีอาญากับ นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย (พท.) ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 มาตรา 70 และมาตรา 79 ประกอบมาตรา 156 (1)

สืบเนื่องจากก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง กกต.ได้รับคำร้องว่า นายพัฒนา (ผู้ถูกร้อง) ซึ่งเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.สกลนคร เขตเลือกตั้งที่ 4 พรรคเพื่อไทย กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2561 ในมาตรา 70 และมาตรา 79 คือ การหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีการใด ไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง นับตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้ง 1 วันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ กกต. ได้พิจารณารายงานการไต่สวน ตลอดจนพยานหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องประกอบกันแล้ว เห็นว่าการกระทำของผู้ถูกร้อง เป็นการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง และพรรคเพื่อไทยโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง ซึ่งผู้ร้อง ได้ให้ถ้อยคำตามข้อเท็จจริงไว้ในคำร้อง

ขณะที่การไต่สวนผู้ถูกร้อง รับฟังได้ว่า ข้อกล่าวอ้างของผู้ถูกร้องที่ให้ถ้อยคำว่าการเผยแพร่ข้อความ และวิดีโอคลิปดังกล่าวอาจเกิดจากความพลั้งเผลอ และมิทราบว่ามีการเผยแพร่ได้อย่างไร เป็นการให้ถ้อยคำปฏิเสธที่ง่ายต่อการกล่าวอ้าง และไม่มีพยานหลักฐานที่สนับสนุนให้น่าเชื่อว่าการกระทำของผู้ถูกร้องเกิดจากความพลั้งเผลอ

"ข้อกล่าวอ้างของผู้ถูกร้อง ไม่อาจรับฟังได้ กรณีจึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ถูกร้องกระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 70 และมาตรา 79 ตามคำร้อง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ