รทสช. แนะเร่งพิจารณาพ.ร.บ.งบฯปี 67 อัดเม็ดเงินกระตุ้นศก. ส่วนนิรโทษกรรมรอคิวก่อน

ข่าวการเมือง Monday December 18, 2023 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวถึงการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุข ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะช่วยสร้างเสริมให้สังคมไทยมีความสมัครสมานสามัคคี โดยจะยกเว้นโทษทางการเมืองให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง แต่จะไม่งดเว้นให้กับกลุ่มผู้ละเมิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, การทำร้ายร่างกายจนทำให้ถึงเสียชีวิต และการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นจุดยืนของพรรคฯ โดยจะมีการหารือกันในวิปรัฐบาลว่าจะนำเสนอเมื่อไหร่ และจะมีพรรคอื่นเสนอร่างประกบหรือไม่ เพราะคิดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งสามารถรวมพิจารณาเป็น พ.ร.บ.เดียวกันได้

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เตรียมความพร้อมในด้านกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ส่วนขั้นตอนการเสนอต้องรอความพร้อมของวิปรัฐบาล เพราะเมื่อเข้าสู่ชั้นการพิจารณา ก็จะเป็นไปตามระเบียบวาระของสภาฯ หากมีพรรคการเมืองใดที่เสนอคล้ายกันประธานสภาฯ สามารถรวมการพิจารณาได้

อย่างไรก็ตาม กฎหมายนิรโทษกรรมเป็นเรื่องที่ยังไม่เร่งด่วน ส่วนที่ต้องเร่งดำเนินการคือเรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 67 เพราะขณะนี้หน่วยราชการและประชาชนกำลังรอเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่มีความฝืดเคือง ส่วนกฎหมายนิรโทษกรรมคงต้องเรียงลำดับเข้าพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ