ภารกิจแรกผู้นำฝ่ายค้าน เตรียมนัดพรรคร่วมฯวางแนวทางอภิปรายงบประมาณ

ข่าวการเมือง Tuesday December 19, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งเรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านแล้ว และจะมีการจัดพิธีรับสนองพระบรมราชโองการในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) เวลา 08.30 น. ที่อาคารรัฐสภา

สำหรับภารกิจแรกในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า จะมีการประสานแกนนำพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ประชุมหารือนัดแรกถึงแนวทางการทำงานร่วมกันก่อนที่จะติดวันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อประสานการทำงานว่าแต่ละพรรคมีข้อเสนอและความคิดเห็นอย่างไรบ้าง เพื่อนำมากำหนดเป็นแนวทางและแผนในการทำงานร่วมกัน ไม่ใช่การทำงานของพรรคก้าวไกลเพียงพรรคเดียว หลังจากนี้มีวาระใหญ่ๆ ที่รออยู่คือ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ที่จะมีการพิจารณาในวันที่ 3-4 ม.ค.67 ซึ่งเรื่องนี้จะต้องหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อให้เป็นในทิศทางเดียวกัน โดยในส่วนของพรรคก้าวไกล กำลังเตรียมผู้ที่จะอภิปรายงบประมาณปี 67

ส่วนจะมีการเลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณออกไปหรือไม่นั้น ตอนนี้รัฐบาลยังไม่มีกำหนดวันเป็นทางการ แต่พรรคฝ่ายค้านเห็นว่าควรจะขยับออกไปอีก 1 สัปดาห์ เพราะเอกสาร ข้อมูลต่างๆ ช้ามาก ควรจะมีเวลาเพื่อให้ประชาชนและฝ่ายค้านดูเอกสารข้อมูลต่างๆ ให้มากที่สุด หากเร่งรัดอย่างนี้แสดงว่ารัฐบาลไม่ต้องการให้ฝ่ายค้านตรวจสอบอย่างเต็มที่ ถ้ารัฐบาลไม่กังวลเรื่องการตรวจสอบก็ควรจะมีระยะเวลาให้พรรคร่วมฝ่ายค้านและประชาชนได้เห็นข้อมูลก่อน

"ถ้าเลื่อนเป็นสัปดาห์ที่สองของเดือน ม.ค.ก็จะมีเวลาในการพิจารณาแน่นอน ความจริงพรรคก็ได้เตรียมอยู่แล้ว แต่ข้อมูลที่เป็นทางการกว่าจะได้มาครบใช้ระยะเวลา และติดปีใหม่อีก หน่วยงานราชการก็แทบจะไม่ทำงานกัน คิดว่าถ้ารัฐบาลไม่ได้กังวลเรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณมีปัญหาอะไรก็ควรจะมีระยะเวลา ถ้าเปิดมาปีใหม่พิจารณาเลยก็อาจจะถูกมองว่าส่อเจตนาไม่ต้องการให้ฝ่ายค้านตรวจสอบหรือไม่ หวังว่ารัฐบาลไม่กังวลเรื่องการตรวจสอบ" นายชัยธวัช กล่าว

ส่วน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่จะมีการบรรจุวาระการประชุมในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ พรรคก้าวไกลได้เตรียมพร้อมไว้อยู่แล้ว เพราะ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมเป็นเรื่องที่ดี และจะมีร่างของรัฐบาลเข้ามาด้วยน่าจะเป็นกฎหมายที่สภาฯ ร่วมกันพิจารณา ไม่ได้แบ่งว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล หากเป็นประโยชน์ต่อประชาชน หวังว่าสภาฯ ชุดนี้จะทำงานโดยยึดหลักของผลประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง เพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานร่วมกัน

สำหรับปัญหาองค์ประชุมล่มนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้อยากให้เกิดบรรยากาศอย่างนี้บ่อยมากนักในสภาฯ เพราะการพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติควรจะยึดหลักการที่ถูกต้องและยึดผลประโยชน์ของสาธารณะเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่ว่าฝ่ายค้านเสนออะไรมาก็คว่ำหมด รัฐบาลเสนออะไรมาฝ่ายค้านก็ค้านหมด ตัวอย่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมเป็นสิ่งที่ดีมากก็หวังว่าปีหน้า น่าจะเกิดบรรยากาศที่ดีขึ้นและหวังว่าจะเป็นแบบนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ